“สธ.” พบคนไทยติดเชื้อ “โควิด-19” อีก 11 ราย หลังร่วมปาร์ตี้นทท.ฮ่องกง!

“กระทรวงสาธารณสุข” แถลงพบคนไทยติดเชื้อ “โควิด-19” เพิ่มอีก 11 รายหลังร่วมปาร์ตี้นักท่องเที่ยวชาวฮ่องกง ดันยอดผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศแตะ 70 คน


นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ในประเทศ ประจำวันที่ 12 มี.ค.63 ล่าสุดพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 11 ราย ส่งผลให้ยอดสะสมรวมเพิ่มขึ้นเป็น 70 ราย รักษาหายและเดินทางกลับบ้านแล้ว 34 ราย ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล 35 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

สำหรับผู้ป่วยที่ยืนยันการติดเชื้อโควิด-19 ทั้ง 11 คน เป็นคนไทยที่ไปสังสรรค์กับเพื่อนนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงที่สถานบันเทิงย่านทองหล่อ ซึ่งขณะนี้นักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงคนดังกล่าวได้เดินทางกลับประเทศไปแล้ว โดยในกลุ่มมีทั้งหมด 15 คน แต่มี 11 คนที่มีพฤติกรรมการดื่มเหล้าแก้วเดียวกัน และสูบบุหรี่มวนเดียวกัน ส่วนอีก 4 คนไม่ดื่มเหล้าและไม่สูบบุหรี่

“เป็นผลงานของกรมควบคุมโรคที่เพิ่มขอบเขตการคัดกรองไปยังกลุ่มผู้ป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และหลังจากจากนี้จะขยายขอบเขตเพิ่มเติมไปยังผู้ป่วยไข้หวัดด้วย” นพ.สุขุม กล่าว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของประเทศไทยยังอยู่ในระยะ 2 เนื่องจากการแพร่เชื้อครั้งนี้ยังคงอยู่ในวงจำกัด พบเป็นกลุ่มก้อน ไม่ใช่ Super Spreader เพราะยังติดเชื้อในกลุ่มก้อนเดียวกัน เป็นการติดในวงจำกัด ที่ใช้ชีวิตคลุกคลีใกล้ชิดกัน ไม่ได้แพร่ไปสู่ผู้อื่น

 

X
Back to top button