“ชาร์ป” เดินเครื่องผลิตหน้ากากอนามัยล็อตแรก หลังแปลงโฉมโรงงานผลิตจอ LCD ในญี่ปุ่น

"ชาร์ป" เดินเครื่องผลิตหน้ากากอนามัยล็อตแรก หลังแปลงโฉมโรงงานผลิตจอ LCD ในญี่ปุ่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (24 มี.ค.63) ชาร์ป คอร์ปอเรชั่น (Sharp Corporation) บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าข้ามชาติสัญชาติญี่ปุ่น ได้ผลิตหน้ากากอนามัยล็อตแรกออกมาแล้ว หลังจากมีการประกาศออกมาเมื่อวันที่ 28 ก.พ.63 ระบุว่า บริษัทได้เปลี่ยนโรงงานผลิตจอแอลซีดีที่ตั้งอยู่ที่จังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น มาเป็นโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย โดยสืบเนื่องมาจากสถานการณ์การขาดแคลนหน้ากากอนามัยของญี่ปุ่นค่อนข้างรุนแรง

อีกทั้งมีการพบว่า ประชาชนและบริษัทต่าง ๆ ในเมืองใหญ่ พยายามกว้านซื้อหน้ากากอนามัยมาตุนเอาไว้ และนำไปขายในราคาที่สูงขึ้น บนเว็บไซต์ประมูลออนไลน์ ส่งผลให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องยื่นมือเข้ามาแก้ปัญหานี้ด้วยการขอความร่วมมือกับเว็บไซต์ออนไลน์ทั้งหลายให้หยุดนำหน้ากากอนามัยออกมาแสดงบนเว็บไซต์สักระยะ รวมถึงออกคำสั่งห้ามให้เชนร้านขายยาในญี่ปุ่นขายหน้ากากอนามัยโดยแพ็กไปกับสินค้าอื่นที่มีราคาแพงด้วย

นอกจากนี้ หากย้อนไปเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ญี่ปุ่นเคยมีสต็อกหน้ากากอนามัยในคลังสินค้ามากถึง 1,800 ล้านชิ้น (อ้างอิงจากกลุ่มผู้ผลิตหน้ากากอนามัยของญี่ปุ่น) ทว่ามาถึงเดือนก.พ.นี้ หน้ากากอนามัยทั้งหมดได้ถูกจำหน่ายออกไปจนหมดแล้ว

อย่างไรก็ดี ทางด้านชาร์ปเปิดเผยอีกว่า ขณะนี้กำลังการผลิตเบื้องต้นอยู่ที่ 15 ล้านชิ้นต่อวัน โดยจะพยายามเพิ่มกำลังการผลิตให้เป็น 50 ล้านชิ้นต่อวันให้ได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ทำขึ้นมานั้น จะส่งมอบให้กับรัฐบาลเป็นลำดับแรกเพื่อนำไปให้กับผู้ที่จำเป็นก่อน ภายในปลายเดือนมี.ค. และจะวางจำหน่ายที่จุดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าในลำดับถัดไป

Back to top button