เช็กด่วน! “รฟท.” ประกาศหยุดวิ่งเส้นทางสายใต้-สายเหนือ-สายอีสาน 22 ขบวน ดีเดย์ 1 เม.ย.นี้

เช็กด่วน! “การรถไฟฯ” ประกาศหยุดวิ่งเส้นทางสายใต้-สายเหนือ-สายอีสาน 22 ขบวน ดีเดย์ 1 เม.ย.นี้


นายวรวุฒิ มาลา รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท. มีความจำเป็นที่ตะต้องประกาศงดเดินขบวนรถเชิงพาณิชย์ในเส้นทางสายใต้ สายเหนือ และสายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) จำนวน 22 ขบวน ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.63 เป็นต้นไป เพื่อเป็นการควบคุมและป้องกัน รวมทั้งลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตามข้อกำหนดแห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่1) และตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ผนวกกับจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

โดยจากสถิติการเดินทางในช่วงเดือน มี.ค.63 พบว่า มีจำนวนผู้โดยสารยกเลิกการเดินทางเป็นจำนวนมาก ทำให้มีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยในแต่ละขบวนประมาณ 50% เช่นเดียวกับระบบการสำรองตั๋วโดยสารล่วงหน้าในเดือน เม.ย.63 มีจำนวนผู้โดยสารสำรองตั๋วโดยสารลดลงและมีแนวโน้มลดลงเป็นจำนวนมาก รวมทั้งการขอยกเลิกและคืนเงินค่าโดยสารของผู้โดยสาร เนื่องจากรัฐบาลประกาศงดวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์และการประกาศพื้นที่เสี่ยงของการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ในแต่ละจังหวัด

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนที่ซื้อตั๋วโดยสารเดินทางกับขบวนรถดังกล่าวข้างต้น สามารถติดต่อขอคืนเงินได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋วสถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.63 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม รฟท.ได้มีมาตรการเสริม โดยการพ่วงตู้โดยสารที่เป็นรถนั่ง และนอนประเภทต่างๆ เพิ่มไปกับขบวนรถที่รองรับขบวนรถที่ยกเลิกไป นอกจากนี้ได้เพิ่มจุดจอดของขบวนรถด่วนที่ 85/86 กรุงเทพ – นครศรีธรรมราช – กรุงเทพ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับผู้โดยสาร เป็นกรณีชั่วคราว โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง

Back to top button