“คลัง” ย้ำตรวจเข้ม 3 เกณฑ์ หลังยอดลงทะเบียนรับเงิน 5 พันเยียวยา “โควิด” แตะ 20 ล้านคน!

"กระทรวงการคลัง" เปิดตัวเลขผู้ลงทะเบียนรับเงิน 5 พันบาทเยียวยา "โควิด" แตะ 20 ล้านคน ย้ำตรวจเข้ม 3 เกณฑ์!


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ล่าสุดจนถึงขณะนี้ยอดผู้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือจากการได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีจำนวนทั้งสิ้น 19.8 ล้านคน

พร้อมระบุว่า ผู้ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือนตามชุดมาตรการนี้จะต้องไม่อยู่ในระบบประกันสังคมและมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ย้ำถึงคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์จะได้รับเงินช่วยเหลือตามมาตรการนี้ว่า ประกอบด้วย 3 ข้อหลัก คือ

1.จะต้องเป็นแรงงาน หรือลูกจ้างที่ประกอบอาชีพอิสระ เช่น วินมอร์เตอร์ไซค์ ผู้ขับแท็กซี่ หรือประกอบอาชีพค้าขายเล็กๆ น้อย ซึ่งต้องได้รับผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

2.ต้องไม่อยู่ในระบบประกันสังคม

3.ต้องได้รับผลกระทบต่อรายได้ที่เป็นตัวเงิน เช่น รายได้หายไปจากการถูกให้ออกจากงาน ถูกลดวันทำงาน หรือสถานประกอบการถูกปิดจากคำสั่งของภาครัฐ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ลงทะเบียนทั้ง 19.8 ล้านคนนี้ยังไม่ถือว่าสิ้นสุด โดยจะยังเปิดให้มีการลงทะเบียนได้ต่อเนื่อง แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่ลงทะเบียนสำเร็จทุกคนจะเป็นผู้ที่ได้รับเงินช่วยเหลือทั้งหมด เนื่องจากจะต้องมีการคัดกรองคุณสมบัติอย่างครบถ้วน

สำหรับผู้ที่มีการตรวจสอบและคุณสมบัติถูกต้องครบถ้วนแล้วจะได้รับเงินช่วยเหลือในอีก 7 วันถัดไป หรืออาจจะมากกว่านั้น เนื่องจากขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนเข้ามาจำนวนมากถึงเกือบ 20 ล้านคน ซึ่งจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง

Back to top button