PYLON คาดกำไรปีนี้ทำนิวไฮ วางแผนรับงานในตปท.ภายใน 1-2 ปี

PYLON คาดกำไรปีนี้โต 10-15% ทำนิวไฮ วางแผนเข้ารับงานในประเทศเพื่อนบ้านภายใน 1-2 ปี เผยย้ายเข้าSETหวังดึงนักลงทุนสถาบันถือยาว


นายบดินทร์ แสงอารยะกุล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือ PYLON เปิดเผยว่า กำไรสุทธิในปี 58 จะทำสถิติสูงสุดใหม่ (New High) และเติบโต 10-15% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 195.55 ล้านบาท และกำไรสุทธิไนไตรมาส 2/58 ก็ยังจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากไตรมาส 1/58 ที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 60.81 ล้านบาท

โดยมาจากการปรับกลยุทธ์ภายในของบริษัท และมีการปรับสัดส่วนงานของประเภทที่ใช้แรงงานกับเทคโนโลยีมากขึ้น (งานค่าแรง) เป็นสัดส่วน 85% จากเดิมที่ 50% ซึ่งงานประเภทดังกล่าวให้อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 25-30% ซึ่งมากกว่าอัตรากำไรขั้นต้นของงานประเภทที่ใช้วัสดุ (งานวัสดุ) อยู่ที่ 15-18% โดยสัดส่วนงานประเภทดังกล่าวปัจจุบันลดลงอยู่ที่ 15% จากเดิมที่ 50%

นอกจากนี้ บริษัทจะมีการยุบบริษัทลูก EXCELON ซึ่งเป็นบริษัทรับงานออกแบบภายในและออกแบบโครงสร้างอาคารที่มีผลการดำเนินงานขาดทุน ซึ่งเป็นตัวฉุดกำไรของบริษัทหลังจากมีการทยอยโอนงานครบทั้งหมด ส่วนมูลค่างานในมือ (Backlog) ของบริษัทในปัจจุบันอยู่ที่ 900 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ 80%

สำหรับงานที่บริษัทเข้ายื่นประมูลในปัจจุบันมูลค่ารวมอยู่ที่ 1 พันล้านบาท และคาดว่าจะได้รับงานราว 30% ส่วนงานที่บริษัทเพิ่งเซ็นสัญญาไปเป็นงานวางฐานรากเสาเข็มแบบเจาะ คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 2-3 เดือน และสามารถรับรู้รายได้ในปีนี้ได้ทันที

ด้านการขยายการเติบโตในอนาคต บริษัทวางแผนจะเข้าไปรับงานในประเทศเพื่อนบ้านภายใน 1-2 ปีข้างหน้า โดยจะมีการร่วมทุนกับพันธมิตรท้องถิ่น ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมบุคคลากรเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าไปรับงานจริง

สำหรับการที่ PYLON ย้ายการจดทะเบียนจากตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ(mai) มาสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้กองทุนเข้ามาลงทุนในหุ้น PYLON ได้มากขึ้น และต้องการผู้ลงทุนระยะยาวเข้ามาถือหุ้นของบริษัท ซึ่งที่ผ่านมามีหลายกองทุนให้ความสนใจ

 

Back to top button