“วิษณุ” คาดออกหนังสือเชิญ 20 มหาเศรษฐี ร่วมหารือ นายกฯ ช่วยชาติฟื้นฟูศก. ภายในวันนี้!

"วิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี คาดออกหนังสือเชิญ 20 มหาเศรษฐี ร่วมวงหารือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฟื้นฟูเศรษฐกิจ สู้ "โควิด-19" ภายในวันนี้!


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการออกหนังสือเชิญมหาเศรษฐี 20 อันดับแรกของประเทศไทยมาร่วมหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงแนวทางฟื้นฟูเศรษฐกิจว่า ไม่ได้พูดคุยกันในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ระดับหัวหน้าศูนย์ฯ เมื่อช่วงเช้า เนื่องจากเป็นแนวคิดของนายกรัฐมนตรีไม่ใช่การดำเนินงานของ ศบค.

โดยมีความเป็นไปได้ที่จะออกหนังสือเชิญภายในวันนี้ (20 เม.ย.63)​ หากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีร่างจดหมายเสร็จตามขั้นตอน ปกติก็จะส่งจดหมายให้ตนดูก่อนแล้วค่อยส่งกลับไปถึงนายกรัฐมนตรี แต่หากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจะไม่ส่งให้ตนเองดูก็ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะไม่ใช่คนเซ็นและรับจดหมาย

สำหรับการประชุม ศบค.วันนี้เป็นลักษณะรายงานผลของหน่วยงานที่รับผิดชอบให้นายกรัฐมนตรีทราบเพื่อให้นำข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจการผ่อนปรนมาตรการ เพราะนายกรัฐมนตรีต้องชั่งน้ำหนักหลายด้าน ซึ่งหลังจากนี้ ผอ.ศูนย์ฯ สามารถตัดสินใจผ่อนปรนมาตรการใดๆ ได้เลยโดยไม่ต้องนำกลับมาที่ประชุมอีก แต่หากนายกรัฐมนตรีจะนำกลับไปหารือในการประชุม ครม.ก็ทำได้ หรือบางเรื่องจะเรียกบางหน่วยงานเข้ามาหารือหรือไม่ต้องหารือก็ได้

ขณะเดียวกันวันนี้ที่ประชุม ศบค.ยังไม่ได้พิจารณาเรื่องต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะหมดอายุสิ้นเดือนนี้ เพราะข้อมูลทั้งหมด ทุกหน่วยงานได้รายงานข้อมูลให้นายกรัฐมนตรีทราบแล้ว ซึ่งตามขั้นตอนหากนายกรัฐมนตรีตัดสินใจจะต่ออายุ พ.ร.ก.จะต้องนำเข้าหารือใน ครม.ก่อน

ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นจริงๆ นายกรัฐมนตรีจะใช้อำนาจประกาศต่ออายุ พ.ร.ก.ไปก่อนแล้วค่อยนำมาเข้า ครม. ซึ่งกรณีนี้ใช้ในสถานการณ์ก่อการร้าย แต่หากจะต่ออายุจะต้องตัดสินใจก่อนวันที่ 30 เม.ย. รวมไปถึงคำสั่งปลดล็อกให้ห้างสรรพสินค้าหรือร้านตัดผมเปิดให้บริการ วันนี้ที่ประชุมก็ไม่ได้พิจารณามีเพียงแต่การรายงานให้ทราบเท่านั้น

ส่วนประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดที่จะสั่งการ แต่เห็นว่าเมื่อตัดสินใจจะต่ออายุ พ.ร.ก.ออกไปก็ควรจะทำให้เหมือนกันทุกจังหวัดกับเหมือนคำสั่งเคอร์ฟิว

Back to top button