จับตาประชุม BOJ คาดซื้อพันธบัตรรัฐบาลไม่จำกัดวงเงินช่วง “โควิด-19” ระบาด

จับตาประชุม BOJ วันนี้ ลุ้นซื้อพันธบัตรรัฐบาลไม่จำกัดวงเงิน ลดผลกระทบโควิด-19


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันนี้ ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า BOJ กำลังพิจารณามาตรการซื้อพันธบัตรรัฐบาลแบบไม่จำกัดวงเงิน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในตลาดการเงิน หลังจากตลาดได้รับผลกระทบจากการที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดทั่วโลก

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวระบุว่า BOJ กำลังพิจารณาขยายมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ด้วยการเพิ่มเป้าหมายการซื้อหุ้นกู้ และตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (Commercial Paper) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนบริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า มาตรการใหม่นี้จะมีการหารือกันในการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ หลังจากที่ BOJ ได้ตัดสินใจในการประชุมเมื่อเดือนมี.ค.ว่า จะขยายเป้าหมายการซื้อตราสารหนี้ของบริษัทเอกชนอีก 2 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

อีกทั้งงแหล่งข่าวระบุว่า BOJ จะหารือกันเกี่ยวกับมาตรการในการเพิ่มวงเงินกู้ให้กับสถาบันการเงิน และช่วยกระตุ้นให้ธนาคารปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทต่างๆ โดยการรับหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ในขอบข่ายที่กว้างขึ้น

ทั้งนี้ แหล่งข่าวคาดการณ์ว่า BOJ จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ -0.1% ในการประชุมครั้งนี้

ด้าน BOJ ระบุว่า การประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้ ซึ่งเดิมกำหนดให้มีขึ้นในวันจันทร์และอังคารนั้น จะลดลงเหลือเพียงแค่วันเดียว

 

 

Back to top button