“พาวเวลล์” วิตกเศรษฐกิจมะกันดิ่งลึก ส่งซิกไม่ “ลดดอก” อีกแล้ว!

“พาวเวลล์” วิตกเศรษฐกิจมะกันดิ่งลึก ส่งซิกไม่ “ลดดอก” อีกแล้ว!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้มีการเปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับความไม่แน่นอน และมีความเสี่ยงในช่วงขาลง

โดยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐจะขึ้นอยู่กับไวรัสโควิด-19 ว่าจะเวลานานเท่าใดก่อนที่จะมียารักษา และการยกเลิกมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดครั้งใหม่หรือไม่ รวมทั้งความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและผู้บริโภคจะกลับมาเมื่อใด

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก หากรัฐบาลสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ พาวเวล ระบุว่า เฟดอาจต้องใช้เครื่องมือด้านนโยบายเพิ่มเติมเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่มีจำนวนผู้ตกงานมากกว่า 20 ล้านคนจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ดี นายพาวเวลไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องมือด้านนโยบายดังกล่าว

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังระบุว่า ไวรัสโควิด-19 ได้ทำให้เกิดสถานการณ์ที่แตกต่างจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่สหรัฐเคยเผชิญในอดีต และสภาคองเกรสควรจะมีบทบาทมากขึ้นในการรับมือกับวิกฤตการณ์ดังกล่าวมากกว่าเฟด ด้วยการใช้มาตรการทางภาษี และการใช้จ่ายของรัฐ

ขณะเดียวกัน นายพาวเวลกล่าวยืนยันว่า แม้เฟดใช้เครื่องมือด้านนโยบายจนหมดในการรับมือกับวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 แต่เครื่องมือหนึ่งที่เฟดจะไม่เข้าไปแตะคือการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ โดยมองว่าหากจะต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกควรจะมีการใ่ช้นโยบายคลังแทน

“อัตราดอกเบี้ยที่ติดลบไม่ใช่สิ่งที่เรากำลังให้ความสำคัญอยู่ในขณะนี้” พาวเวลล์ กล่าว

ส่วนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ดิ่งลง 1.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากลดลง 0.2% ในเดือนมี.ค. ทั้งนี้ยังระบุว่าครัวเรือนเกือบ 40% ที่มีรายได้น้อยกว่า 4 หมื่นดอลลาร์ต่อปีสูญเสียงานที่ทำอยู่ไปในเดือนมีนาคม

โดยการเปิดเผยข้อมูลของพาว เวลล์ ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 200 จุดในวันนี้ โดย ณ เวลา 20.58 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 23,552.32 จุด ลบ 212.46 จุด หรือ 0.89% โดยเป็นการปรับตัวลดลงมาอยู่ในแดนลบ หลังจากเมื่อเวลา 19.14 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 185 จุด หรือ 0.78% สู่ระดับ 23,759 จุด

Back to top button