“ครม.” อนุมัติ “คลัง” ค้ำประกันเงินกู้ Soft Loan โรงรับจำนำรัฐ 2 พันลบ. สู้ภัย “โควิด”

ที่ประชุม "ครม." อนุมัติ "คลัง" ค้ำประกันเงินกู้ Soft Loan โรงรับจำนำรัฐ 2 พันลบ. สู้ภัย "โควิด"


นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (19 พ.ค.63)​ เห็นชอบให้ทบทวนมติ ครม.เมื่อวันที่ 31 มี.ค.63 เรื่องอนุมัติการกู้เงินดอกเบี้ยต่ำของสำนักงานธนานุเคราะห์ (สธค.) จำนวน 2,000 ล้านบาท จากธนาคารออมสิน เป็นการเตรียมเงินทุนหมุนเวียนรองรับธุรกรรมการให้บริการรับจำนำแก่ประชาชนในโครงการ สธค.โรงรับจำนำของรัฐ สู้ภัยโควิด-19

โดยการขยายเวลาตั๋วรับจำนำและลดดอกเบี้ยรับจำนำ เพื่อให้เป็นไปตามการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ที่ได้กำหนดเงื่อนไขให้กระทรวงการคลังค้ำประกันโครงการ สธค.โรงรับจำนำของรัฐ สู้ภัยโควิด-19 ทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นของมนุษย์จึงได้เสนอ ครม.เพื่อพิจารณาปรับเพิ่มเงื่อนไขดังกล่าว

“วันนี้ ครม.จึงได้ทบทวนมติเดิม โดยปรับเพิ่มเงื่อนไขให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันในการกู้เงิน Soft loan จากธนาคารออมสินจำนวน 2,000 ล้านบาท ของสำนักงานธนานุเคราะห์ (สธค.) ส่วนการปรับเป้าหมายผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจที่เป็นตัวชี้วัดทางการเงิน (ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อรายได้สุทธิจากการดำเนินงาน) และตัวชี้วัดที่ไม่ใช่ทางการเงิน (การดำเนินงานตามแผนธุรกิจ) ครม.มอบให้สำนักงานธนานุเคราะห์เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) โดยดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมติ ครม. ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด” นางสาวรัชดา กล่าว

Back to top button