“จุรินทร์” หนุนตั้ง กมธ.วิสามัญ เปิดเวทีระดมความเห็น-หาข้อสรุปปม CPTPP คลายกังวลสังคม

“จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ หนุนที่ประชุมสภาฯ ตั้ง กมธ.วิสามัญ เปิดเวทีระดมความเห็น-หาข้อสรุปปม CPTPP คลายกังวลสังคม


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมยกมือสนับสนุนที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้จัดตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาการเข้าร่วมเจรจาความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ของประเทศไทย ซึ่งจะเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้แสดงความคิดเห็น และหาข้อสรุปว่าควรเข้าร่วมเจรจาหรือไม่ เพราะทุกคนเป็นเจ้าของประเทศ

สำหรับการตั้ง กมธ.วิสามัญดังกล่าว คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรจะมีการประชุมเพื่อกำหนดสัดส่วนและจำนวนของ กมธ. ซึ่งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์มีโควตาที่จะส่งผู้แทนเข้าร่วม 2 คน คือ ตัวแทนจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และกรมทรัพย์สินทางปัญญา ส่วนจะใช้เวลาพิจารณานานเท่าไรขึ้นอยู่กับที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นผู้กำหนด

“เรื่องนี้มีความเกี่ยวข้องกับทุกหน่วยงาน และมีข้อกังวลจากภาคประชาสังคมในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องของสาธารณสุข เกษตร การคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ ยา การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ รัฐบาลจึงให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เพื่อเป็นเจ้าภาพพิจารณาเรื่องนี้ โดยให้นับหนึ่งใหม่ และให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมีโอกาสชี้แจง และร่วมแสดงความเห็น เมื่อกรรมาธิการมีความเห็นอย่างไร จะเสนอไปยังสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ลงมติ จากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป ส่วนกระทรวงพาณิชย์ จะมีความเห็นในเรื่องนี้อย่างไร ก็ต้องแล้วแต่การพิจารณาของสภาฯ และ ครม.” นายจุรินทร์ กล่าว

Back to top button