THL ขายหุ้นธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม รับเงินเฉียด 300 ลบ. หนุนสภาพคล่อง-รองรับแผนลงทุน

THL ขายหุ้นธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม รับเงินเฉียด 300 ลบ. หนุนสภาพคล่อง-รองรับแผนลงทุน


บริษัท ทุ่งคาฮาเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ THL ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. อนุมัติให้ขายหุ้นที่ถืออยู่ใน บริษัท ทีเอชแอล พาวเวอร์ จำกัด ให้กับบริษัท เอ็มพี เอ็นเนอร์ยี จำกัด มูลค่าซื้อขายตามสัญญา 100 ล้านบาท ซึ่งได้รวมภาระหลักประกันที่ค้ำประกันกับสถาบันการเงิน ซึ่งหลักประกันมีมูลค่ารวม 197.51 ล้านบาท และประมาณการค่าใช้จ่ายทางกฎหมาย จำนวนเงิน 500,000 บาท ดังนั้น มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนในการจำหน่ายเงินลงทุนตามสัญญาซื้อขายมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 298 ล้านบาท

สำหรับบริษัท ทีเอชแอล พาวเวอร์ จำกัด เป็นผู้ผลิตและขายพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก การผลิตและการส่งไฟฟ้า การผลิตอุปกรณ์ควบคุมและจ่ายไฟ โดยเมื่อปี 61 ซื้อหุ้นของบริษัท สวัสดี เอ็นเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนโครงการโซลาร์ฟาร์ม ของสหกรณ์การเกษตรพูนสุข จำกัด ซึ่งได้รับสิทธิเข้าทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จำหน่ายในโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิต 5 เมกะวัตต์ ที่อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร โดยเริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) เมื่อปลายปี 61

โดยการขายหุ้นครั้งนี้ เนื่องจากธุรกิจในด้านพลังงานไฟฟ้านั้น เป็นธุรกิจที่มีการลงทุนด้วยเงินจำนวนมาก แต่จะได้รับผลตอบแทนในระยะยาว ซึ่งบริษัทยังมีบริษัทในเครือซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานค่อนข้างสูงมีปัญหาด้านสภาพคล่องของเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัทในเครือ อีกทั้งยังมีผลขาดทุนสะสมในอดีตอีกเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เมื่อบริษัทสามารถจำหน่ายเงินลงทุนในบริษัทในเครือดังกล่าวในราคาที่เหมาะสมซึ่งถือเป็นโอกาสที่บริษัทจะลดภาระรายจ่ายในบริษัทในเครือ อีกทั้งยังได้รับเงินสดกลับเข้ามาเพื่อใช้หมุนเวียนในธุรกิจได้จำนวนหนึ่งและยังสามารถนำไปลงทุนในธุรกิจที่เหมาะสมต่อไป

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติให้ลดสัดส่วนการลงทุนในบริษัท Royal Carats Gems Limited ซึ่งประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ ในประเทศสาธารณรัฐแซมเบีย จากการถือหุ้น 25% ลงเหลือ 19% ตามข้อตกลงของกลุ่มผู้ร่วมลงทุน โดยจำหน่ายหุ้นสัดส่วน 6% ให้กับ Mr.Thet Wai Hlaing ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท คิดเป็นสัดส่วน 6% ของทุนจดทะเบียน มูลค่าราว 50.4 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนก.ค.63 หรือหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผู้ซื้อ เป็นผู้ขายเดิม ที่ขายหุ้นให้แก่บริษัท โดยที่บริษัทยังชำระราคาไม่ครบตามจำนวน ดังนั้น ผู้ซื้อจึงไม่ต้องชำระเงินค่าซื้อขาย และยินยอมให้บริษัทหักเงินค่าซื้อหุ้นจำนวนเงิน 50.4 ล้านบาท ออกจากจำนวนเงินที่บริษัทต้องชำระเงินให้แก่ผู้ซื้อ

Back to top button