ด่วน! “ครม.” เคาะเพิ่มหยุด “อาสาฬหฯ-เข้าพรรษา” 4 วันรวด 4-7 ก.ค. ยันไม่ใช่ชดเชยสงกรานต์

ด่วน! “ครม.” เคาะเพิ่มหยุด “อาสาฬหฯ-เข้าพรรษา” 4 วันรวด 4-7 ก.ค. ยันยังไม่ใช่โควต้าชดเชยวันหยุดสงกรานต์


นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (23 มิ.ย.63) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติให้หยุดชดเชยช่วงวันสำคัญทางพุทธศาสนายาว 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-7 ก.ค. ตามที่สำนักเลขาธิการนายกฯ เสนอ เนื่องจากวันที่ 4 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา วันที่ 5 ก.ค. ตรงกับวันเข้าพรรษา จึงให้มีวันหยุดชดเชยทั้ง 2 วันสำคัญ รวมเป็นหยุดต่อเนื่อง 4 วัน

โดยจะเลื่อนการประชุมครม. ไปเป็นวันพุธที่ 8 ก.ค. และการประชุม ครม. พร้อมยืนยันว่าไม่ใช่โควตาวันหยุดสงกรานต์ ซึ่งทางคณะรัฐมนตรีจะประเมินให้ใช้ในเดือนถัดๆ ไป โดยต้องประเมินสถานการณ์โควิด-19 ประกอบ ขณะเดียวกันก็จะมีการวางแผนระบบกระตุ้นเศรษฐกิจรวมไปถึงพิจารณาโครงการฟื้นฟูต่างๆ ที่ผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองมาแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีให้แนวทางว่าให้พิจารณาโครงการที่ต้องใช้เงินกู้ 4 แสนล้านบาท เป็นปัจจัยหนุนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยยึดปัจจัยภายในประเทศอย่างการท่องเที่ยวเป็นหลัก

นายอิทธิพล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำในที่ประชุม ครม.ให้ทุกกระทรวงรายงานผลการปฏิบัติงานที่เป็นผลสัมฤทธิ์ พร้อมกับมอบหมายให้กระทรวงการคลังรายงานผลการเยียวยาประชาชน และมอบหมายให้สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รายงานผลโครงการฟื้นฟูหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 วงเงิน 4 แสนล้านบาทในเฟสแรกและนำเข้าที่ประชุม ครม.หลังช่วงหยุดยาว

ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า สถาบันการเงินหยุดตามเดิมที่ ธปท. ประกาศไว้ คือวันที่ 4 – 6 ก.ค. 63 โดยวันจันทร์ที่ 6 ก.ค. เป็นวันหยุดชดเชยวันอาสาฬหบูชา เพราะปกติสถาบันการเงินไม่ได้หยุดวันเข้าพรรษาอยู่แล้ว

Back to top button