“โอบามา” จวก “ทรัมป์” กระตุ้นเหยียดคนเอเชีย หลังยก “Kung Flu” ล้อ “โควิด” ขณะหาเสียง

“โอบามา” จวก “ทรัมป์” กระตุ้นเหยียดคนเอเชีย หลังยก “Kung Flu” ล้อ “โควิด” ขณะหาเสียง ยันไม่ต้องการให้ประเทศมีประธานาธิบดีที่พยายามส่งเสริมแนวคิดนี้


สื่อสหรัฐฯ รายงานว่าบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ วิจารณ์กรณีที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน พยายามส่งเสริมแนวคิดต่อต้านคนเอเชียด้วยการใช้ถ้อยคำเหยียดเชื้อชาติระหว่างการรณรงค์หาเสียง โดยทรัมป์ได้เรียกโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ว่า “กังฟลู” (Kung Flu) ซึ่งมาจากคำว่ากังฟู (Kung Fu) อันเป็นศิลปะการต่อสู้ของจีน และคำว่าฟลู (flu) ที่แปลว่าไข้หวัดใหญ่

“ผมไม่ต้องการให้ประเทศมีประธานาธิบดีที่พยายามส่งเสริมแนวคิดต่อต้านคนเอเชียและคิดว่าสิ่งนี้เป็นเรื่องน่าขัน ผมไม่ต้องการแบบนั้น เรื่องนี้ทำให้ผมตกใจและรู้สึกโกรธ” โอบามากล่าวในงานระดมทุนสำหรับสนับสนุนโจ ไบเดน ตัวเก็งตัวแทนผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมเเครต ซึ่งจัดขึ้นเฉพาะผู้ที่ได้รับเชิญ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทรัมป์ได้ใช้ถ้อยคำดังกล่าวแล้วอย่างน้อย 2 ครั้งในเดือนนี้ โดยกรณีแรกเกิดขึ้นขณะการชุมนุมหาเสียงในเมืองทัลซา และอีกครั้งในรัฐแอริโซนา

นอกจากนี้สื่อยังระบุว่า มีบางฝ่ายออกมาเตือนว่าคำพูดของทรัมป์และเจ้าหน้าที่คนอื่นซึ่งกล่าวโทษจีนว่าเกี่ยวข้องกับการระบาดของโรคโควิด-19 นั้น ส่งผลให้ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียถูกคุกคามและข่มเหงเพิ่มขึ้น

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศชื่อทางการสำหรับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์ องค์การได้ระบุไว้อย่างชัดเจนแล้วว่าการตั้งชื่อโรคนั้นต้องไม่เชื่อมโยงกับที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ สัตว์ บุคคล หรือกลุ่มบุคคลใด

Back to top button