“ฝ่ายค้าน” เตรียมตั้งกระทู้สด รัฐบาลการ์ดตก ปล่อยต่างชาติติด “โควิด” เข้าปท.ไม่กักตัว!

“ฝ่ายค้าน” เตรียมตั้งกระทู้สด รัฐบาลการ์ดตก ปล่อยต่างชาติติด “โควิด” เข้าปท.ไม่กักตัว พร้อมถามหาแนวทางเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ถูกยกเลิกจองห้องพักช่วงหยุดยาวปลายเดือนนี้!


นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะหยิบยกสถานการณ์โควิด-19 ที่พบทหารอียิปต์ติดเชื้อเข้ามาในประเทศไทยขึ้นหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (15 ก.ค.63) โดยจะตั้งกระทู้ถามรัฐบาลและเสนอเป็นญัตติปากเปล่า เพื่อให้ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล เพราะเป็นเรื่องที่น่าวิตกจากความหละหลวมที่เป็นบทเรียนสำคัญ รวมถึงจะสอบถามถึงแนวทางที่จะเยียวยาผู้ประกอบการที่ถูกยกเลิกการจองห้องพักช่วงวันหยุดยาวที่จะถึงนี้ด้วย

“ตอนนี้ คงไม่ถึงขั้นเสนออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ และไม่ถึงขั้นยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะคิดว่าเพียงแค่ได้พูดคุยกัน ก็น่าจะเพียงพอ แต่ถ้าเอาไม่อยู่ ก็อาจถึงขั้นยื่นญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน ยังระบุอีกว่า เท่าที่ทราบข้อมูลมา รัฐบาลก็เป็นกังวลมากหากมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 เนื่องจากไม่มีงบประมาณจะใช้สำหรับดูแลประชาชนแล้ว แต่ขณะเดียวกัน ก็ต้องขอตำหนิรัฐบาลที่บกพร่อง รวมทั้งกองทัพด้วย ขณะที่นายกรัฐมนตรีมีหน้าที่กำกับดูแลกองทัพอยู่ด้วยในฐานะ รมว.กลาโหม

“ครั้งแรกโควิดก็เกิดที่สนามมวย เป็นความหละหลวมของกองทัพ และครั้งนี้ก็เกี่ยวกับกองทัพอีก ฉะนั้น นายกรัฐมนตรีที่เป็นทหารต้องดูแลกองทัพและกำชับให้มากกว่าเดิม แต่เมื่อตำหนิแล้วคงไม่ถึงขั้นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะต้องให้รัฐบาลรับผิดชอบแก้ปัญหาก่อน” ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุ

ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะมีการล็อกดาวน์ประเทศรอบ 2 นั้น นายสุทิน เชื่อว่ารัฐบาลคิดอยู่แล้ว เพราะคงหนีไม่พ้นหากตรวจพบการระบาดขึ้นอีก และถึงแม้เหตุการณ์จะเกิดที่จังหวัดระยอง แต่สร้างผลกระทบอย่างมากทั้งต่อความเชื่อมั่นและต่อการดำรงชีวิตของคนทั้งประเทศ ดังนั้น จะต้องมาหาทางแก้ไขร่วมกัน เพราะมีคนคิดไปในเชิงการเมืองว่าอาจเป็นเหตุให้รัฐบาลขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจะกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศอย่างหนัก และเชื่อว่าการแพร่ระบาดรอบ 2 จะหนักกว่ารอบแรก

เมื่อถามว่านอกจากการออกมาขอโทษของนายกรัฐมนตรีแล้ว ควรดำเนินการอะไรอีกหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรื่องยังไม่จบ เพราะขอโทษแล้วความเชื่อมั่นในการดำรงชีวิตของประชาชนยังไม่เกิดขึ้น ดังนั้นรัฐบาลต้องทำอะไรให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าดำรงชีวิตอยู่ได้ เพราะวันนี้ธุรกิจเดินไม่ได้

“รัฐบาลคิดได้แค่เรื่องล็อกดาวน์กับการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เรื่องอื่นโดยเฉพาะ พ.ร.บ.ควบคุมโรคต้องใช้ให้เต็มที่ ที่มีการวิจารณ์ว่าภาครัฐการ์ดตก เชื่อว่าประชาชนรู้สึกเช่นนั้นจริงๆ เพราะที่ผ่านมาประชาชนร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ภาครัฐหละหลวม ซึ่งวันนี้ก็ต้องโทษคนที่ให้ทหารอียิปต์เข้ามาในประเทศ” ประธานวิปรัฐบาล ระบุ

Back to top button