เปิดมาตรการช่วยลูกหนี้ “โควิด เฟส 2” BAY-BBL-KBANK หั่นดบ.บัตรเครดิตเหลือ 16%

เปิดมาตรการช่วยลูกหนี้ "โควิด เฟส 2" BAY-BBL-KBANK หั่นดบ.บัตรเครดิตเหลือ 16% สินเชื่อ 25%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในเฟสที่ 2 สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1) ปรับลดเพดานดอกเบี้ยเป็นการทั่วไป ร้อยละ 2 – 4 ต่อปีสำหรับบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ (มีผลตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2563)

2) เพิ่มวงเงินบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับประเภทวงเงินหมุนเวียนหรือที่ผ่อนชำระเป็นงวดสำหรับลูกหนี้ที่มีความจำเป็นต้องใช้วงเงินเพิ่มเติม และมีพฤติกรรมการชำระหนี้ที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 30,000 บาท ขยายวงเงินจากเดิม 1.5 เท่า เป็น 2 เท่าของรายได้เฉลี่ยต่อเดือน เป็นการชั่วคราวถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 (มีผลตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2563)

3) มาตรการขั้นต่ำเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยระยะที่ 2 (มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563) ขยายขอบเขตและระยะเวลาการให้ความช่วยเหลือแก่ลูกหนี้รายย่อยที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 และไม่เป็น NPLs ณ วันที่ 1 มีนาคม 2563

4) การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ผู้ให้บริการทางการเงินต้องเร่งปรับปรุงโครงสร้างหนี้ให้แก่ลูกหนี้โดยคำนึงถึงความสามารถในการชำระหนี้ เพื่อช่วยบรรเทาภาระให้ลูกหนี้ เช่น โดยการขยายระยะเวลาการชำระหนี้ เปลี่ยนสินเชื่อจากระยะสั้นเป็นระยะยาว เลื่อนการชำระค่างวด ลดดอกเบี้ย และกรณีลูกหนี้ได้รับผลกระทบจนเป็น NPLs ขอให้พิจารณาชะลอการยึดทรัพย์

โดยภายหลังจากการออกมาตรการดังกล่าวทางธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทยได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเฟสที่ 2 ตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) โดยเบื้องต้นมีมาตรการ ดังนี้

ธนาคารกรุงศรีอยุทธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY/กรุงศรีคอนซูเมอร์

ลดดอกเบี้ยบัตรเครดิตเหลือ 16%

ลดดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลเหลือ 25%

ขยายระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุด 90 เดือน ลดดอกเบี้ยเหลือ 12%

ช่วยเหลือลูกหนี้ที่ค้างชำระ ด้วยการลดดอกเบี้ย และยืดระยะเวลาผ่อนชำระ รวมถึง Hair-Cut หนี้สำหรับบางกรณี

 

ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL

เน้นการปรับลดเพดานดอกเบี้ยเป็นการทั่วไป

ปรับลดเพดานดอกเบี้ยบัตรเครดิตเหลือ 16%

ปรับลดดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลเหลือ 25%

ขยายวงเงินให้ลูกหนี้ดี ที่มีรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาทต่อเดือน เป็น 2 เท่า (ชั่วคราว)

ขยายมาตรการขั้นต่ำ เปลี่ยนประเภทสินเชื่อเป็น Term-Loan 48 งวด ดอกเบี้ยไม่เกิน 12%

สินเชื่อบ้าน พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ยได้ 3 เดือน และเลือกลดค่างวด หรือจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยได้

สินเชื่ผ่อนเป็นงวด ลดค่างวด 30% ดอกเบี้ยไม่เกิน 22%

 

ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK

ลดดอกเบี้ยบัตรเครดิตเหลือ 16%

ลดดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลเหลือ 25%

ลูกค้าสินเชื่อบุคคล บัตรเครดิต บัตรเงินด่วน สามารถเลือกจ่ายได้ ดังนี้

พักหนี้เงินต้น และจ่ายแต่ดอกเบี้ยได้ยาวถึง 6 เดือน หรือ

เลือกเปลี่ยนเป็นผ่อนชำระ 48 เดือนดอกเบี้ย 12 เดือน หรือ

ลดค่างวด 3% เป็นเวลา 6 รอบบิล ดอกเบี้ย22%

ลูกค้าสินเชื่อบ้าน สามารถเลือกจ่ายได้ดังนี้

จ่ายเฉพาะดอกเบี้ย และลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.1% เป็นเวลา 3 เดือน หรือ

ลดค่างวด 50% 3 เดือน และพักเงินต้นและดอกเบี้ย 3 เดือน

ลูกค้าสินเชื่อรถ ลดค่างวด 30% ของค่างวดเดิม ตลอดอายุสัญญา อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 22%

 

ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หรือ ไอแบงก์ ออกสินเชื่ออเนกประสงค์แบบไม่มีหลักประกัน ลดค่างวด 30% ของค่างวดเดิม ระยะเวลา 6 เดือน ไม่ขยายระยะเวลาและนำไปชำระในงวดสุดท้าย สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย-อเนกประสงค์แบบมีหลักประกัน พักชำระเงินต้นและกำไร 3 เดือน โดยไม่ขยายระยะเวลาและให้นำไปชำระในงวดสุดท้าย

นอกจากนี้ลูกหนี้ยังสามารถเลือกพักชำระเงินต้น (ชำระเฉพาะกำไร) 3 เดือน โดยไม่ขยายระยะเวลาและปรับลดอัตรากำไรในระยะเวลาที่พักชำระหนี้ลง 0.25% เฉพาะบัญชีสินเชื่อที่อยู่ในช่วงการชำระค่างวดด้วยอัตรากำไรอ้างอิง SPRL และพักชำระเงินต้น (ชำระเฉพาะกำไร) ไม่เกิน 6 เดือน โดยให้ขยายระยะเวลาไม่เกินระยะเวลาที่พักชำระ ส่วนสินเชื่อรถยนต์พักชำระเงินต้นและกำไร 3 เดือน และขยายระยะเวลา 3 เดือน และขยายระยะเวลาหนี้ 6 เดือน และเฉลี่ยค่างวดใหม่ตามระยะเวลา

 

บัตรเคทีซี

ส่วนบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC ประกาศมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ระยะที่ 2 สำหรับสมาชิกบัตรเครดิต KTC และบัตรกดเงินสด KTC PROUD โดยลดอัตราผ่อนชำระขั้นต่ำ และเปลี่ยนประเภทหนี้บัตรเครดิตเป็นหนี้เงินกู้สินเชื่อส่วนบุคคลระยะยาว ดอกเบี้ย 12% ต่อปี นาน 48 เดือน หรือ ผ่อนผันการชำระหนี้บัตรกดเงินสด เป็นหนี้เงินกู้สินเชื่อส่วนบุคคลระยะยาว ดอกเบี้ย 22% ต่อปี นาน 48 เดือน

ขณะที่สมาชิกสินเชื่ออเนกประสงค์ KTC CASH และสินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม ลดค่างวด 30% และอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 22% ต่อปี เป็นเวลา 6 รอบบัญชีหรืองวด

Back to top button