“ครม.” เพิ่มวงเงิน “เราเที่ยวด้วยกัน” ช่วยค่าอาหาร-สถานที่ เป็น 900 บ. แต่เฉพาะวันธรรมดา!

“ครม.” เพิ่มวงเงิน “เราเที่ยวด้วยกัน” ช่วยค่าอาหาร-เข้าสถานที่ เป็น 900 บ. แต่เฉพาะวันธรรมดา ย้ำมีผลทันที!


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (21 ก.ค.63) เห็นชอบให้มีการเพิ่มวงเงินในการใช้จ่ายโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ในการช่วยค่าอาหารและค่าเข้าสถานที่ท่องเที่ยวจากวันละ 600 บาท เพิ่มเป็น 900 บาท ในกรณีการจองที่พักเพื่อเที่ยวในวันธรรมดาเท่านั้น โดยให้มีผลทันที ส่วนผู้ลงทะเบียนสิทธิท่องเที่ยววันเสาร์-อาทิตย์ยังรับวันละ 600 บาทเช่นเดิม ตามมติของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ที่เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ได้รายงานต่อที่ประชุม ครม.

          “ไม่ได้ใช้เงินเพิ่ม เนื่องจากเดิมตั้งไว้ว่ายอดการจองโรงแรมสูงสุดคือคืนละ 7,000 บาทถึงจะได้เงินคืน 3,000 บาท แต่กลับพบว่ายอดการจองโรงแรมส่วนใหญ่ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ห้องละ 3,000 บาทต่อคืน ทำให้มีเงินในส่วนนี้เหลืออยู่จึงจะนำมาคืนให้เป็น 900 บาทสำหรับคนเที่ยววันธรรมดา” รองโฆษกฯ กล่าว

ส่วนกรณีโรงแรมฉวยโอกาสขึ้นราคา เลขาธิการสภาพัฒน์ ได้รายงานต่อที่ประชุม ครม.ว่า ถ้าตรวจสอบแล้วพบมีการขึ้นราคาจริงจะต้องถูกตัดสิทธิการเข้าร่วมโครงการทันที
ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภาคการท่องเที่ยว “เที่ยวปันสุข” ประกอบด้วย แพ็คเกจเราเที่ยวด้วยกัน กรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท และแพ็คเกจกำลังใจ กรอบวงเงิน 2,400 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 22,400 ล้านบาท

ในส่วนของแพ็คเกจ “เราเที่ยวด้วยกัน” รัฐบาลจะสนับสนุนค่าที่พักในลักษณะร่วมจ่าย (Co-pay) ในอัตรา 40% ของค่าที่พัก แต่ไม่เกิน 3,000 บาทต่อห้องต่อคืน ในการเข้าพักในโรงแรมที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรมและโฮมสเตย์ที่ได้ขึ้นทะเบียนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวจะได้รับ E-Voucher คืนละ 600 บาทใช้จ่ายเป็นค่าอาหารและค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวในลักษณะร่วมจ่ายเช่นกัน ซึ่งรัฐบาลจะสนับสนุนการใช้จ่ายในอัตรา 40%

Back to top button