จับตา! หุ้นกลุ่มพลังงานหลังราคาน้ำมันดิบ WTi ดิ่งต่ำสุดในรอบ 6 ปีครึ่ง

จับตา! หุ้นกลุ่มพลังงานหลังราคาน้ำมันดิบ WTi ดิ่งต่ำสุดในรอบ 6 ปีครึ่ง


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ระบุในบทวิเคราะห์(20 ส.ค.)ว่า ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 6 ปีครึ่ง ซึ่งเกือบต่ำกว่าระดับ 40 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล หลังสำนักงานพลังงานสากลของสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 14 ส.ค. 58 ว่าปรับเพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล ไปแตะที่ระดับ 456.2 ล้านบาร์เรล

สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 777,000 บาร์เรล เนื่องจากนักวิเคราะห์และลงทุนส่วนใหญ่มองว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังน่าจะปรับลดลงจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในสหรัฐฯ เพราะเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวอยู่ในขณะนี้ ทางด้านปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ปรับเพิ่มขึ้น 326,000 บาร์เรล ไปอยู่ที่ระดับ 57.4 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังถูกกดดัน หลังกำลังการผลิตประจำสัปดาห์ของโรงกลั่นน้ำมันในภาคตะวันตกกลางของสหรัฐฯ ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 8 เดือน โดยกำลังการผลิตประจำสัปดาห์ที่แล้วปรับลดลง 6.8% ไปอยู่ที่ระดับ 92.2% เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมัน Whiting ในรัฐอินดีแอนา มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 240,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นโรงกลั่นที่มีกำลังการผลิตสูงสุดในภาคตะวันตกกลางของสหรัฐฯ ได้หยุดดำเนินการผลิตลงกะทันหันในช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้ว

นักวิเคราะห์มองว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ยังแข็งค่า ประกอบกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงของจีนซึ่งเป็นประเทศผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ของโลก และภาวะอุปทานล้นตลาดจากการเพิ่มปริมาณหลุมขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมันในขณะนี้

อย่างไรก็ดี ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ เมื่อเทียบเป็นรายปีปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือน ก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 2 เดือน และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ทั้งนี้นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าสหรัฐฯ ยังคงฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวที่กรอบ 40-45 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 47-52 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุ ราคาน้ำมันดิบ WTI ทำระดับปิดต่ำสดในรอบ 6 ปี คาดว่ากดดันกลุ่มพลังงานต่อเนื่อง อาทิ  บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT, บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP, บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC

รายงานวิจัยฉบับนี้จัดทำเพื่อเผยแพร่ทั่วไป โดยจัดทำขึ้นจากแหล่งข้อมูลต่างๆที่น่าเชื่อถือ แต่บริษัทมิอาจรับรองความถูกต้อง ความน่าเชื่อถือ หรือความสมบูรณ์เพื่อใช้ในทางการค้าหรือประโยชน์อื่นใด ไม่ถือว่าเป็นการให้ความเห็นหรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจ แต่อย่างใดทั้งสิ้นทั้งนี้ผู้ใช้ข้อมูลต้องใช้ความระมัดระวังในการใช้ข้อมูลต่างๆ ด้วยวิจารณญาณของตนเองและรับผิดชอบในความเสี่ยงเองทั้งสิ้น

 

Back to top button