“นายกฯ” ปัดมีใบสั่ง ซื้อเรือดำน้ำ เผยรัฐบาลเตรียมแก้ปัญหา หาก กมธ. ลงมติให้ชะลอ

“นายกฯ” ปัดมีใบสั่ง ซื้อเรือดำน้ำ เผยรัฐบาลเตรียมแก้ปัญหา หากวันที่ 31 ส.ค.นี้ กมธ. ลงมติให้ชะลอ


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุว่า ไม่มีใบสั่งให้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 โหวตเห็นชอบให้มีการจัดชื้อเรือดำน้ำ แต่ยอมรับว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในฐานะเป็น รมว.กลาโหม ซึ่งการจัดชื้อเรือดำน้ำยังอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมาธิการฯ คงไม่มีใครจะสั่งการได้

อย่างไรก็ดี คณะกรรมาธิการฯ จะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ (28 ส.ค.) และจะลงมติในวันที่ 31 ส.ค. หากมีการชะลอโครงการจัดซื้อออกไป รัฐบาลและกระทรวงกลาโหมก็เตรียมการที่จะแก้ปัญหา โดยขอให้เป็นไปทีละขั้นทีละตอน

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีสื่อนำไปพาดหัวข่าวว่าตนเองระบุว่าต้องชื้อนั้น ไม่ได้หมายความอย่างนั้น เพียงแต่พูดถึงความจำเป็น และแหล่งที่มาของงบประมาณ หากชื้อไม่ได้ก็ต้องเตรียมแผนงานในการเจราจากับจีนต่อไป เพราะเป็นการอนุมัติงบประมาณล่วงหน้ามาแล้ว ซึ่งขั้นตอนวันนี้เป็นขั้นตอนระยะที่ 2 และ 3 เพราะการต่อเรือต้องใช้เวลาในการเตรียมวัสดุอุปกรณ์ ดังนั้นจะต้องมีการเจรจากันล่วงหน้า

  “อะไรที่เคยตกลงกันไว้ จะยืดระยะได้หรือไม่ ต้องหารือกัน เพราะมีหลายส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ได้ทำงานคนเดียว ทั้งหมดรับผิดชอบด้วยกัน ในฐานะเป็นรัฐบาล เป็นนายกรัฐมนตรี และเป็น รมว.กลาโหม ขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจ อย่าสร้างความขัดแย้ง เพราะหากขัดแย้งไปทุกเรื่อง ประเทศก็จะเดินหน้าไปไม่ได้” นายกรัฐมนตรี ระบุ

Back to top button