“เวิลด์แบงก์” คาด “โควิด” ฉุด GDP ไทยปีนี้หดตัว 8.3% ก่อนเริ่มฟื้นปี 64

"เวิลด์แบงก์" คาด "โควิด" ฉุด GDP ไทยปีนี้หดตัว 8.3% ก่อนเริ่มฟื้นปี 64


ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 63 ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดทำให้หดตัว -8.3% อัตราเงินเฟ้อ -0.9% แต่หากเป็นกรณีที่แย่สุดคาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว -10.4% จากนั้นในปี 64 เศรษฐกิจไทยน่าจะกลับมาขยายตัวได้ถึง 4.9% อัตราเงินเฟ้อ 1% แต่หากเป็นกรณีที่แย่สุดคาดว่าเศรษฐกิจไทยก็จะยังขยายตัวได้ 3.5%

ทั้งนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในทั่วโลก ทำให้หลายประเทศต่างมีความพยายามในการควบคุมการแพร่ระบาด ที่นำไปสู่การลดกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ ผลลัพธ์ของแต่ละประเทศขึ้นจะอยู่กับการควบคุมการแพร่ระบาดของประเทศนั้นๆ ว่าสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด และประเทศได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด

โดย เวิลด์แบงก์ยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก (EAP) จะเติบโตได้เพียง 0.9% ซึ่งนับเป็นอัตราการเติบโตที่ต่ำสุดนับตั้งแต่ พ.ศ.2510 โดยในช่วงครึ่งแรกของปี 63 พบว่าเศรษฐกิจประเทศจีนหดตัวลง 1.8% ส่วนประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้เศรษฐกิจหดตัวลงเฉลี่ย 4%

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดนี้ได้ส่งผลให้เกิดความตื่นตระหนกใน 3 ด้านต่อประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาค EAP คือ ความกังวลจากปัญหาโรคระบาด, ความกังวลต่อผลกระทบทางเศรษฐกิจจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด และการตกต่ำของเศรษฐกิจทั่วโลกที่ยาวนาน

 

Back to top button