IMF ไฟเขียว ยืดเวลาผ่อนปรนหนี้ 28 ประเทศยากจน สู้วิกฤต “โควิด”

IMF ไฟเขียว ยืดเวลาผ่อนปรนหนี้ 28 ประเทศยากจน สู้วิกฤต “โควิด”


สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาของมาตรการคุมภาระหนี้สินต่ออีก 6 เดือนเป็นรอบที่ 2 แก่ 28 ประเทศที่มีรายได้น้อย ท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

แถลงการณ์จากไอเอ็มเอฟเมื่อวันจันทร์ (5 ต.ค.) ระบุว่า “มาตรการคุมภาระหนี้สินจะช่วยให้ประเทศเหล่านี้นำทรัพยากรทางการเงินที่แทบจะไม่เพียงพออยู่แล้วไปใช้ด้านการแพทย์ฉุกเฉินที่สำคัญและการบรรเทาสถานการณ์อื่นๆ ขณะต่อสู้กับผลกระทบจากโรคระบาดใหญ่” พร้อมเสริมว่ามติครั้งนี้มีขึ้นหลังจากคณะกรรมการฯ อนุมัติมาตรการคุมภาระหนี้สิน ระยะ 6 เดือน รอบแรก เมื่อเดือนเมษายน ภายใต้โครงการกองทุนเพื่อการควบคุมและบรรเทาหายนะ (CCRT)

โดยการอนุมัติครั้งล่าสุดนี้จะช่วยให้สามารถเบิกเงินช่วยเหลือจากโครงการซีซีอาร์ที สำหรับการชำระหนี้สินที่มีกำหนดจ่ายคืนแก่ไอเอ็มเอฟระหว่างวันที่ 14 ต.ค. 2020 ถึงวันที่ 13 เม.ย. 2021 ซึ่งคาดว่าจะคิดเป็นเงินราว 227 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 7 พันล้านบาท)

คริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ เผยผ่านทวิตเตอร์ว่า “ดิฉันภูมิใจที่ไอเอ็มเอฟเห็นชอบขยายระยะเวลาของมาตรการคุมภาระหนี้สินให้ 28 ประเทศยากจนที่สุดจนถึงเดือนเมษายนปีหน้า ซึ่งจะช่วยให้ประเทศเหล่านั้นสามารถจัดสรรเงินสนับสนุนเศรษฐกิจและประชาชนเพื่อผ่านพ้นวิกฤตนี้ และขอขอบคุณประเทศสมาชิกผู้มีส่วนสนับสนุนโครงการซีซีอาร์ที”

ทั้งนี้ จอร์เจียวา ได้ออกมาตรการระดมทุนเร่งด่วน ซึ่งทำให้โครงการซีซีอาร์ทีสามารถจัดสรรเงินสนับสนุนการผ่อนผันชำระหนี้ได้สูงสุด 2 ปี พร้อมกับมีเงินทุนสำรองเพียงพอต่อความจำเป็นอื่นในอนาคต โดยไอเอ็มเอฟระบุว่าโครงการซีซีอาร์ทีต้องการเงินราว 1 พันล้านตามสิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR – ราว 4.45 หมื่นล้านบาท) ซึ่งปัจจุบันมีผู้บริจาคเงินแล้ว 360 ล้านเอสดีอาร์ (ราว 1.6 หมื่นล้านบาท)

Back to top button