“วราวุธ” ยัน “ก.ทรัพยากรฯ” พร้อมให้ข้อมูล “บก.ปทส.” เพิ่มเติม คดี “ปารีณา” รุกป่าราชบุรี

“วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ยันกระทรวงฯ พร้อมให้ข้อมูล “บก.ปทส.” เพิ่มเติม คดี “ปารีณา” รุกป่าราชบุรี


นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงฯ ในฐานะผู้แจ้งความกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในความผิดฐานรุกล้ำที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี จ.ราชบุรี พร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังจากพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) สั่งฟ้องน.ส.ปารีณา 4 ข้อหา

โดยกรมป่าไม้ร้องทุกข์แจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา ได้นำส่งพยานหลักฐานให้กับฝ่ายสืบสวนทั้งหมดแล้ว และหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ทางกระทรวงฯ พร้อมที่จะให้ความร่วมมือทุกด้าน แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดหรือการขอข้อมูลมาเพิ่มเติม

วานนี้ พนักงานสอบสวน บก.ปทส.สรุปสำนวนคดี น.ส.ปารีณา กรณีครอบครองที่ดินใน ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี โดยตรวจทานรายละเอียดสำนวนคดีแล้วจึงมีความเห็นให้ส่งสำนวนคดีไปให้พนักงานอัยการ จ.ราชบุรี สั่งฟ้องคดี โดยสำนวนมีกว่า 2,408 หน้า และได้สอบปากคำพยานเพิ่มเติมตาม 3 ปากเป็นเจ้าของที่ดินข้างเคียง ขณะที่ น.ส.ปารีณา ได้แจ้งนัดหมายมาพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 5 พ.ย. เวลา 10.00 น.

ทั้งนี้ จากการรวบรวมพยานหลักฐานพบว่า น.ส.ปารีณา เข้าข่ายการกระทำความผิด ใน 4 ข้อหา ประกอบไปด้วย มาตรา 14 ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติฯ,  มาตรา 31 ตาม พ.ร.บ. ป่าไม้ฯ ฐานร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถางหรือเผาป่าฯ ความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน ฐานร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่อสร้างหรือเผาป่า และความผิดตาม พ.ร.บ.น้ำบาดาลฯ ฐานร่วมกันประกอบกิจการน้ำบาดาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอัตราโทษสูงสุดจำคุก 4-20 ปี ปรับ 200,000-2,000,000 บาท

นอกจากนั้น บก.ปทส. ได้เรียก นายทวี ไกรคุปต์ บิดาของ น.ส.ปารีณา มารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งเป็นข้อหาเดียวกันกับ น.ส.ปารีณา ในวันที่ 23 พ.ย. หลังถูกร้องเรียนว่าบุกรุกที่ดินรัฐกว่า 1,000 ไร่ บริเวณหมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

Back to top button