UPA เฮ! ปิดดีลซื้อ “โซลาร์เวียดนาม” 46.7MW ส่งซิกผลงานปีนี้ “เทิร์นอะราวด์”

UPA เฮ! ปิดดีลซื้อ “โซลาร์เวียดนาม” 46.7MW ส่งซิกผลงานปีนี้ “เทิร์นอะราวด์”


นายวิชญ์ สุวรรณศรี รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ UPA เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563  บริษัท พาราโบลิก โซลาร์ พาวเวอร์ จากัด (“PSP”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นของบริษัท AIDC Solar Power Number 1 Pte. Ltd. กับ บริษัท Asia Investment, Development & Construction Sole Co., Ltd. โดยเข้าซื้อหุ้นสามัญ จำนวน 11,670,833 หุ้น หรือ 83.33 % ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท ในราคา 23.923 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 749.63 ล้านบาท

โดย AIDC Solar Power Number 1 Pte. Ltd. เป็นบริษัทจดทะเบียนจัดตั้งตามกฎหมายสิงคโปร์ ถือหุ้นในบริษัท Binh Thuan Solar Power Investment Joint Stock Company (B-Solar) ที่ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Song Luy 1 Solar Power Plant ในเวียดนามและเป็นผู้ผลิต  และจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับ Vietnam Electricity (EVN) ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าขนาด 46.7 เมกะวัตต์ติดตั้ง (MW) เป็นระยะเวลา 20 ปี โดย B-Solar ได้ดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ แล้วตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา

“ตอนนี้ถือว่ากระบวนการซื้อขายหุ้นในโครงการดังกล่าวเรียบร้อย ซึ่งเป็นผลดีกับบริษัท ในการสร้างผลกำไร รายได้เพิ่มนอกเหนือจากโครงการในมือที่เรามีอยู่ อีกทั้งเป็นการสร้างรายได้ที่แน่นอนระยะยาว ตามอายุสัมปทาน เป็นโครงการที่ได้ดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff  นอกจากนี้เรายังคงเดินหน้าขยายการลงทุนด้านธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนใหม่ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีหลายรูปแบบ และอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรหลายราย โดยอยู่ในแถบประเทศเพื่อนบ้านกลุ่ม CLMV”

เขากล่าวต่อในช่วงท้ายถึงผลประกอบการปีนี้ คาดว่าจะสามารถเทิร์นอะราวด์สามารถพลิกกลับมามีกำไรได้ โดยการเข้าซื้อโครงการโรงไฟฟ้าต่าง ๆ จะช่วยผลักดันรายได้ และกำไรในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า ทำให้บริษัทฯเติบโตอย่างมีศักยภาพ ขณะที่ความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าที่ประเทศเมียนมา โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ กำลังการผลิต 200 เมกะวัตต์ปัจจุบันมีความคืบหน้าไปพอสมควรแล้ว

Back to top button