แถลงการณ์ “คณะราษฎร” ไม่ร่วมสังฆกรรม คกก.สมานฉันท์ ย้ำจุดยืน “ประยุทธ์” ต้องลาออก!

“คณะราษฎร” ตั้งโต๊ะอ่านแถลงการณ์กลางท้องสนามหลวง ประกาศไม่ยอมรับ-ไม่ร่วมสังฆกรรม คณะกรรมการสมานฉันท์ ย้ำจุดยืน “ประยุทธ์” ต้องลาออกเท่านั้น


คณะราษฎร ตั้งโต๊ะอ่านแถลงการณ์กลางท้องสนามหลวง วันนี้ (4 พ.ย.63) เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ เนื่องจากมองว่าเป็นเพียงการแสดงละครทางการเมืองของรัฐบาลเพื่อซื้อเวลาให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

โดยกลุ่มราษฎรจะไม่ยอมรับและไม่ร่วมสังฆกรรมกับคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ พร้อมทั้งยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออกจากตำแหน่งเท่านั้น รวมถึงย้ำใน 3 ข้อเรียกร้องสำคัญ ดังนี้

1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

2.ต้องมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

3.ต้องมีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ หนึ่งในแกนนำกล่าวว่า ข้อเรียกร้องข้อที่ 3 จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีรัฐธรรมนูญใหม่ และจะมีรัฐธรรมนูญใหม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออก

“ถ้ามีสลัก 3 ตัว ต้องถอนทีละสลัก…พล.อ.ประยุทธ์ เป็นที่มาของรัฐธรรมนูญที่เป็นปัญหา คือคนที่ทำให้สถาบันฯ ออกห่างจากประชาธิปไตย เราไม่สามารถปล่อยให้พล.อ.ประยุทธ์ตีเนียนไปจนหมดวาระได้แน่นอน”นายอรรถพล กล่าว

ทั้งนี้ แกนนำคณะราษฎร กว่า 30 คนที่ออกมาแถลงการณ์ในวันนี้ มาจากองคาพยพฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งหลายคนถูกหมายเรียกและหมายจับหลายคดี อาทิ นายอรรถพล บัวพัฒน์ น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรือ “อั๋ว”อดีตประธานสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) แต่ไม่มีแกนนำคนสำคัญที่ถูกควบคุมตัวไปในช่วงก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะ นายอานนท์ นำภา ส่วนนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง และ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ยังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

Back to top button