“นายกฯ” โต้กระแสเตรียมปฏิวัติ-ออกกฎอัยการศึก ตอกคนปล่อยข่าว แค่หาเรื่องระดมมวลชน

“นายกฯ” โต้กระแสเตรียมปฏิวัติ-ออกกฎอัยการศึก ตอกคนปล่อยข่าว แค่หาเรื่องระดมมวลชน


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกระแสข่าวที่แกนนำกลุ่มคณะราษฎรหลายคนโพสต์ข้อความในสื่อโซเชียลว่าขณะนี้มีกลิ่นปฏิวัติรัฐประหารและจะมีการออกกฎอัยการศึกเพื่อจัดการกับผู้ชุมนุม โดยนายกรัฐมนตรีมองว่าเป็นการปล่อยข่าวระดมคนมาร่วมชุมนุม

          “เรื่องปฏิวัติ เรื่องกฎอัยการศึก มีใครประกาศได้ไหมตรงนี้มีใครจะประกาศได้ ในเมื่อผมไม่ประกาศใครจะประกาศ หรือคนที่กล่าวอ้างตรงนี้ประกาศเองได้ ไม่เห็นมีใครเขาจะประกาศ ชอบหาเรื่องระดมคนกันอยู่นั่นแหล่ะ” พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าว

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ไม่มีปฏิวัติ หรือประกาศกฎอัยการศึก ก่อนชุมนุม 25 พ.ย.นี้ พร้อมย้ำใช้กฎหมายดูแลผู้ชุมนุมทุกกลุ่ม ไม่อยากเห็นคนไทยฆ่ากันเอง และฝากถามไปยังแกนนำราษฎรว่าเหตุใดต้องเข้าใกล้สำนักงานทรัพย์สินฯ

ส่วนที่หลายฝ่ายคาดว่าในวันที่ 25 พ.ย.63 จะมีผู้ชุมนุม 2 กลุ่มที่เห็นต่างมาเผชิญหน้ากันนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามห้ามไม่ให้มีการปะทะกัน ซึ่งทุกกลุ่มต้องเคารพกฎหมาย หากพบว่ามีการปะทะกันก็จะมีการเก็บหลักฐานและดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งหมด โดยกำชับเจ้าหน้าที่แล้วว่าให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มข้นกับทั้ง 2 ฝ่าย ไม่มีการเลือกปฎิบัติ

“แม้ว่าการชุมนุมถือเป็นสิทธิเสรีภาพที่ทุกฝ่ายทำได้แต่ต้องไม่ก่อเหตุปะทะกัน ซึ่งรัฐบาลพยายามให้เกิดความสงบเรียบร้อยมากที่สุด ขอให้คำนึงถึงเจ้าหน้าที่บ้างเนื่องจากเจ้าหน้าที่ถูกกระทำเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่มีหน้าที่รักษากฎหมาย หากพบว่ามีการฝ่าฝืนก็ต้องดำเนินการ แต่วันนี้ดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่ทำอะไรก็ผิดไปหมด หากไม่มีเจ้าหน้าที่แล้วใครจะเป็นผู้ปฏิบัติงาน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้มีการเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ ทางโซเชียลมีเดียเพื่อจุดประสงค์ในการระดมมวลชน จึงขอให้ทุกคนตรวจสอบว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ และวันนี้พบว่าข้อมูลเกือบทั้งหมดเป็นการบิดเบือน และนำไปสู่การสร้างความขัดแย้ง จึงไม่เห็นด้วย และขอให้ทุกฝ่ายทำความเข้าใจ เพราะบางครั้งเป็นการให้ข้อมูลเพื่อหวังให้เกิดการปะทะ ในอดีตก็เคยมีบทเรียนมาแล้ว จึงไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก ดังนั้นใครที่เป็นแกนนำต้องรับผิดชอบ ควบคุมสถานการณ์ให้ได้

สำหรับกรณีที่มีการวิเคราะห์กันว่ามีความพยายามนำคนเสื้อเหลืองออกมาเคลื่อนไหวให้เกิดม็อบชนม็อบ เพื่อสร้างเงื่อนไขนำไปสู่รัฐประหาร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงไม่ต้องพยายาม เพราะเชื่อว่าทุกคนสามารถคิดเองได้ แต่หลายอย่างก็สามารถตรวจสอบได้ว่ามีเส้นทางมาจากไหน มีใครเป็นผู้สนับสนุน เช่นการนำเครื่องเสียงและอุปกรณ์ต่าง ๆ มาใช้ในการชุมนุม

“ก็ดูทั้ง 2 ฝ่าย ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น ม็อบชนม็อบเพื่อสร้างเงื่อนไข ผมเป็นรัฐบาลก็ไม่อยากให้ฆ่าแกงกันอีก ไม่อยากให้ใช้ความรุนแรงเกิดขึ้นอีก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังตอบคำถามเกี่ยวกับกรณีที่กระแสข่าวว่าสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) สั่งให้ทุกจังหวัดตรวจเข้มการระดมมวลชนจากต่างจังหวัดเข้าร่วมชุมนุมในวันที่ 25 พ.ย.นี้ ว่า รัฐบาลไม่จำเป็นต้องสั่งการ และจากการสอบถามก็ไม่พบการสั่งการเช่นนั้น แต่ทุกอย่างเป็นการทำงานตามปกติ ทุกหน่วยงานมีการประเมินสถานการณ์ด้านความมั่นคงเพื่อความสงบสุขของบ้านเมืองและประชาชนโดยรวมทั่วไป ไม่ใช่เพื่อตนเอง

Back to top button