“พาณิชย์” เดินเกมรุกต่อเนื่อง ดันผลไม้ไทยเจาะตลาดจีน ตั้งเป้าปี 64 มูลค่าการค้าโต 10%

“พาณิชย์” เดินเกมรุกต่อเนื่อง ดันผลไม้ไทยเจาะตลาดจีน ตั้งเป้าปี 64 มูลค่าการค้าโต 10%


นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปี 64 กรมฯ มีแผนที่จะจัดโครงการ Thai Fruits Golden Months ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 มีกำหนดจัดที่เมืองเป้าหมายเดิมที่ผลตอบรับดี และเพิ่มเมืองรองซึ่งเป็นตลาดใหม่ทางตอนกลางของจีนที่มีศักยภาพ รวมทั้งสิ้น 14 เมือง ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ กวางโจว ฝอซาน จ้านเจียง อู่ฮั่น ชิงต่าว ต้าเหลียน เซียะเหมิน หนานชาง หนานหนิง ฉางชา คุนหมิง เฉิงตู และฉงชิ่ง โดยคาดว่าจะมีมูลค่าการเจรจาการค้าเติบโตอย่างน้อย 10% จากการจัดงานครั้งแรกที่มีมูลค่าเจรจาการค้ารวมทั้งสิ้น 816.27 ล้านบาท

สำหรับผลการจัดโครงการ Thai Fruits Golden Months ในปี 63 จำนวน 8 แห่ง ได้แก่ หนานหนิง ชิงต่าว ฮ่องกง เฉิงตู เซี่ยงไฮ้ เซี่ยเหมิน กวางโจว คุนหมิง ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม 12 ครั้ง ใน 11 เมือง ได้แก่ หนานหนิง ชิงต่าว ฮ่องกง เฉิงตู ฉงชิ่ง ซีอาน เซี่ยงไฮ้ เซี้ยะเหมิน กวางโจว เซินเจิ้น และคุนหมิง มีมูลค่าเจรจาการค้าจากกิจกรรมทั้งสิ้น 816.27 ล้านบาท แบ่งเป็นสั่งซื้อทันที 202.02 ล้านบาท และภายใน 1 ปี 614.25 ล้านบาท โดยสินค้าศักยภาพที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ผลไม้สด (มะพร้าว ทุเรียน มังคุด ส้มโอ ชมพู่ ขนุน สับปะรด มะม่วง ลำไย น้อยหน่า เงาะ กล้วยไข่) น้ำผลไม้ ผลไม้อบแห้ง/อบกรอบ ขนมรสทุเรียน และขนมขบเคี้ยว เป็นต้น

นายวิทยากร กล่าวถึง การขยายตลาดผลไม้ไทยไปยังประเทศอื่นๆ นอกเหนือจากจีน จะเน้นการจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ (Online Business Matching – OBM) เพื่อเพิ่มโอกาสการเจรจาการค้าให้แก่ผู้ส่งออกผลไม้ไทย จำนวน 4 กิจกรรม โดยมี สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ที่ตั้งอยู่ทั่วโลกเป็นคนกลางจัดหาคู่เจรจาการค้าที่เหมาะสม เน้นสินค้าผักผลไม้สดและแปรรูป รวมถึงสินค้าฮาลาล กำหนดจัดในช่วงเดือนมกราคม กุมภาพันธุ์ มีนาคม และกรกฎาคมอย่างละ 1 ครั้ง เพราะการเดินทางไปเจรจาการค้าในต่างประเทศยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากยังติดสถานการณ์โควิด-19

นอกจากนี้ ยังมีโครงการจัด In-store Promotion ร่วมกับห้างสรรพสินค้า ห้างโมเดิร์นเทรด และผู้นำเข้าทั่วโลก โดยเน้นเจาะตลาดจีน กลุ่มฮีสแปนิคในสหรัฐอเมริกา กลุ่มประเทศเบเนลักซ์ ซึ่งเป็นตลาดเป้าหมายที่มีศักยภาพ และยังจะจัดงานไฮบริด ได้แก่ งานแสดงสินค้าอาหารเสมือนจริง THAIFEX : Virtual Trade Show (VTS) ที่จะจัดคู่ขนานในงานแสดงสินค้า THAIFEX–ANUGA ASIA ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารที่ใหญ่และครบวงจรที่สุดในเอเชีย

Back to top button