PTTEP เผยยอดขายไตรมาส 1 สดใส รับดีมานด์ฟื้น ยันธุรกิจในเมียนมาเดินเครื่องปกติ

PTTEP เผยยอดขายไตรมาส 1 สดใส รับดีมานด์ฟื้น ยันธุรกิจในเมียนมาเดินเครื่องปกติ


นางสาวอรชร อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการเงิน บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เปิดเผยว่า ทิศทางยอดขายในช่วงไตรมาส 1/64 จะกลับมาฟื้นตัวตามปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้น และราคาน้ำมันที่สูงขึ้นด้วย โดยได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันและก๊าซที่เข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยรัฐบาลได้ผ่อนคลายหลายกิจกรรมให้ดำเนินไปได้

ในขณะเดียวกันยังมีปัจจัยหนุนจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐบาล ทั้งในประเทศไทย และประเทศอื่นๆทั่วโลก ซึ่งมาตรการที่นำมาใช้ช่วยสนับสนุนการใช้น้ำมันและก๊าซให้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก ในขณะเดียวกันกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ยังคงสามารถควบคุมให้การผลิตให้อยู่ในระดับ 7.2 ล้านบาร์เรล/วัน

สำหรับภาพรวมตลาดน้ำมันปี 2564 ยังคงคาดการณ์ว่าจะฟื้นตัวได้หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มดีขึ้น โดยคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 50-55 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล แต่ยังคงต้องติดตามว่าการแพร่ระบาดระลอกใหม่จะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ และการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 จะมีผลกระทบมากน้อยเพียงใด รวมไปถึงการกระจายวัคซีนจะเพียงพอต่อความต้องการได้ทั่วถึงหรือไม่

ขณะที่โครงการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติในเมียนมา ขนาดกำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์ มูลค่าลงทุนกว่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในเขตไจลัท ภูมิภาคอิรวดี และระบบขนส่งก๊าซ ทั้งนอกชายฝั่งและบนบกจากเมืองกันบก-เมืองดอร์เนียน-เมืองไจลัท รวมระยะทาง 370 กิโลเมตร และการวางระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูงจาก เขตไจลัทไปยังเขตลานทายาในภูมิภาคย่างกุ้ง ปัจจุบันยังคงดำเนินโครงการได้ตามปกติ แม้ว่าจะเกิดการการรัฐประหาร แต่บริษัทก็ยังคงติดตามอย่างใกล้ชิด

Back to top button