WP คาดยอดขาย LPG ปีนี้แตะ 7.8 แสนตัน ปัดข่าวลงทุน 7UP ยันไม่เกี่ยวธุรกรรม “บิ๊กอ๊อด”

WP คาดยอดขาย LPG ปีนี้แตะ 7.8 แสนตัน เล็งชงบอร์ดเข้าลงทุนธุรกิจ Solar Rooftop-ซ่อมถังก๊าซ พร้อมปัดข่าวซื้อหุ้น-ร่วมทุน 7UP ยันไม่เกี่ยวธุรกรรม "บิ๊กอ๊อด"


นายนพวงศ์ โอมาธิกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการเงินและบริหารองค์กร บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ WP เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ายอดขายก๊าซ LPG ในปี 2564 จะทำได้ราว 7.8 แสนตัน ต่ำกว่าเป้าหมายเดิมที่ 8 แสนตัน หลังจากช่วง ม.ค.-ก.พ.ยอดขายลดลงราว 2 หมื่นตัน โดยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่ แต่ถือว่ายอดขายยังทำได้สูงกว่าปีก่อนที่มียอดขาย 7.5 แสนตัน

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการในปีนี้ยังจะได้รับผลดีจากการที่บริษัทได้ขยายธุรกิจใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความเสี่ยงทางธุรกิจจากเดิมที่พึ่งพาธุรกิจ LPG เพียงอย่างเดียว โดยขยายไปสู่ธุรกิจอาหารที่มีแนวโน้มเติบโตดี และมีอัตรากำไร (มาร์จิ้น) ที่ค่อนข้างน่าสนใจ โดยตั้งเป้าหมายสัดส่วนกำไรจากธุรกิจ Non-LPG เพิ่มขึ้นเป็น 20% ภายในปี 2568 ส่วนอีก 80% มาจากธุรกิจก๊าซ LPG

ทั้งนี้ ในวันที่ 8 เม.ย. 2564 บริษัทจะเปิดร้านผัดไทยไฟทะลุ และร้าน Hungry Rabbit  สาขาสยามสแควร์ ซึ่งจะเป็นร้าน Flagship

ขณะที่ในปี 2564 บริษัทได้ตั้งงบลงทุนไว้ 500-550 ล้านบาทใช้ในธุรกิจก๊าซ LPG เพื่อกระจายจุดกระจายและจำหน่ายให้เพิ่มมากขึ้น และในส่วนธุรกิจอาหารจะใช้ขยายสาขาร้านอาหารที่มีอยู่ 4 แบรนด์ ได้แก่ ผัดไทยไฟทะลุ, ข้าวซอย Hungry Rabbit, ร้าน Table 38 และ Pi Kun โดยจะมีการต่อยอดขยายธุรกิจอาหารที่มีส่วนผสมกัญชา รวมถึงธุรกิจอาหารสำเร็จรูปที่เน้นการส่งออก

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมนำเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทในการเข้าลงทุนธุรกิจใหม่ที่สนใจ ได้แก่ ธุรกิจ Solar Rooftop ซึ่งมีขนาดไม่ใหญ่ และธุรกิจซ่อมถังก๊าซ

“เรามีงบฉุกเฉินเพื่อว่าเมื่อมีโอกาสเข้ามาหา เรามีเงินสดตุนไว้แล้วประมาณ 1 พันล้านบาท และ D/E เราก็ยังต่ำ เราจะสามารถต่อยอดธุรกิจได้ ภาพรวมเราสนใจธุรกิจที่มีความเป็นไปได้”

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหาร WP ยันยันว่า บริษัทไม่เคยมีการพูดคุยกับ บริษัท เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ 7UP เพื่อเข้าลงทุนหรือร่วมมือทางธุรกิจ แม้ว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง (บิ๊กอ๊อด) บิดาของ นางสาวชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WP เข้าไปถือหุ้นใน 7UP เพิ่มเป็น 8.23%

Back to top button