“Nikkei Asia” เผยกองทัพ “เมียนมา” บุกยึดจานดาวเทียม “PSI” ตามบ้าน หวังปิดกั้นข่าวสารปชช.

"Nikkei Asia" เผยกองทัพ "เมียนมา" บุกยึดจานดาวเทียม "PSI" ตามบ้าน หวังปิดกั้นข่าวสารปชช.


Nikkei Asia รายงานโดยอ้างข้อมูลจากสื่อท้องถิ่นในเมียนมาว่า ทหาร ตำรวจเมียนมา ได้ตรวจยึดจานรับสัญญาณดาวเทียมและอุปกรณ์ส่วนควบ คือ Set-Top-Box จากร้านรับติดตั้งจานรับสัญญาณดาวเทียม รวมทั้งจานรับสัญญาณดาวเทียมที่ติดตั้งตามบ้านเรือนในมณฑลอิรวดี และรัฐมอญ

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ปฏิบัติการตรวจยึดจานรับสัญญาณดาวเทียม มีเจตนาเพื่อปิดกั้นการติดตามรับชมข่าวสารจากสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม โดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์ของฝ่ายสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตย เช่น Democratic Voice of Burma (DVB) และ Mizzima ซึ่งรัฐบาลทหารเมียนมา ได้มีคำสั่งยกเลิกใบอนุญาตของสถานีโทรทัศน์ทั้งสองช่องนี้ไปแล้ว แต่ชาวเมียนมา ยังสามารถรับชม DVB และ Mizzima ผ่านจานดาวเทียม PSI ของผู้ประกอบการไทย

อนึ่ง จานรับสัญญาณดาวเทียม PSI เป็นของ บริษัท พีเอสไอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (PSI Corporation Co,.Ltd.) เป็นบริษัทผู้ผลิตจานดาวเทียม และให้บริการส่งสัญญาณข้อมูลข่าวสารผ่านดาวเทียมจากประเทศไทย ที่ได้ขยายบริการออกไปครอบคลุมในประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งพม่า ลาว และกัมพูชา

ด้านสำนักข่าวเอพี รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการเมียนมาใช้รถแห่ประกาศแจ้งให้ประชาชน หลายเมืองในมณฑลอิรวดี ว่า การครอบครองจานรับสัญญาณดาวเทียมและอุปกรณ์ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขอให้ผู้ที่ครอบครองนำไปส่งมอบให้สถานีตำรวจโดยด่วน

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ตำรวจในมณฑลอิรวดีได้บุกเข้าตรวจค้นและยึดจานรับสัญญาณดาวเทียมจากร้านจำหน่ายและติดตั้งจานดาวเทียม อีกทั้งเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมาได้ปฏิบัติการตรวจยึดจานดาวเทียมในรัฐมอญ ด้วยเช่นกัน

พร้อมกันนี้ สำนักข่าวเอพี ได้รายงานว่า สื่อออนไลน์เมียนมาหลายสำนัก ได้ปรับตัวหลังจากรัฐบาลทหารเมียนมาใช้มาตรการตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต ทำให้การติดตามรับชมคลิปวิดีโอข่าวเหตุการณ์ในเมียนมา มีความยากลำบากมากขึ้น ด้วยการย้ายไปใช้แพลตฟอร์มโทรทัศน์ดาวเทียมออกอากาศแทน แพลตฟอร์มดาวเทียมจึงเป็นแพลตฟอร์มล่าสุดที่เป็นเป้าหมายถูกปิดกั้น

ทั้งนี้ ชาวบ้านหลายรายเชื่อว่า วัตถุประสงค์ของปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นเพราะคณะรัฐประหาร ต้องการปิดกั้นไม่ให้ประชาชนในพม่าได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นความเคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหารที่เกิดขึ้นตามพื้นที่ต่างๆ เพราะสำนักข่าว Mizzima และสำนักข่าว DVB ซึ่งเป็น 2 สำนักข่าวที่ได้รายงานข่าวการประท้วงมาอย่างต่อเนื่อง มีรายการข่าวที่เผยแพร่ผ่านช่องสัญญาณบนจาน PSI ทำให้ชาวเมียนมาจำนวนมากสามารถรับรู้ข่าวต่างๆ ได้จากการรับชมผ่านจานดาวเทียม PSI

Back to top button