“อิหร่าน” สั่งห้ามปชช.ทำเหมืองขุดบิตคอยน์ หลังใช้พลังงานสูง ทำไฟฟ้าดับหลายเมือง

"อิหร่าน" สั่งห้ามปชช.ทำเหมืองขุดบิตคอยน์ หลังใช้พลังงานสูง ทำไฟฟ้าดับหลายเมือง


นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ประกาศห้ามประชาชนทำเหมืองขุดเหรียญบิตคอยน์และสกุลเงินคริปโตอื่นๆ หลังมีรายงานว่าการขุดเหรียญบิตคอยน์ที่ใช้พลังงานสูงมากนั้น เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟฟ้าดับในหลายเมืองของอิหร่าน

โดยนายรูฮานีแถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่านว่า คำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในทันทีและจะบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 22 ก.ย. ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นสัญญาณล่าสุดว่า อิหร่านไม่สนับสนุนสกุลเงินดิจิทัล

ทั้งนี้ กรุงเตหะรานซึ่งเป็นเมืองหลวงของอิหร่าน และเมืองขนาดใหญ่อีกหลายแห่งต้องเผชิญกับภาวะไฟฟ้าดับแบบรายวันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่ามีสาเหตุมาจากหลายปัญหา ซึ่งรวมถึงการขาดแคลนก๊าซธรรมชาติ, ภาวะแห้งแล้งยาวนานที่ส่งผลกระทบต่อโรงไฟฟ้าพลังน้ำหลายแห่งในประเทศ และล่าสุดคือการทำเหมืองขุดเหรียญบิตคอยน์เพิ่มขึ้น โดยพบว่า การใช้พลังงานส่วนใหญ่จากการทำเหมืองบิตคอยน์นั้นมาจากเหมืองที่ผิดกฎหมาย หรือดำเนินการโดยไม่มีใบอนุญาต

โดยภาวะไฟฟ้าดับส่งผลให้รัฐบาลอิหร่านตัดสินใจกวาดล้างการทำเหมืองบิตคอยน์ที่ผิดกฎหมายทั่วประเทศ รวมทั้งตัดการจ่ายไฟฟ้าชั่วคราวให้กับเหมืองบิตคอยน์ที่ถูกกฎหมาย เนื่องจากความต้องการใช้พลังงานในอิหร่านเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงเวลาที่ประชาชนถูกสั่งให้อยู่บ้านตามมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ บิตคอยน์จะถูกสร้างขึ้นเมื่อคอมพิวเตอร์แรงสูงต้องทำงานแข่งกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ เพื่อแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อน โดยปัจจุบันกระบวนการที่ต้องใช้พลังงานมากเช่นนี้จะต้องพึ่งพาการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากเชื้อเพลิงฟอสซิล โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ่านหิน

ขณะที่ข้อมูลล่าสุดจากมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ และสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า ปัจจุบันการขุดเหรียญบิตคอยน์ต้องใช้พลังงานเทียบเท่ากับที่ประเทศเนเธอร์แลนด์เคยใช้ทั้งปี 2562

Back to top button