BPP-BANPU ทุ่ม 2.3 พันลบ. ซื้อรฟฟ.โซลาร์ “ออสเตรเลีย” 2 แห่ง

BPP-BANPU เข้าซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศออสเตรเลีย 2 แห่ง “Beryl” และ “Manildra” สัดส่วน 100% กับบริษัท New Energy Solar Limited ด้วยมูลค่าลงทุน 2,332 ลบ. ปิดดีล 6 มิ.ย.64


บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP เปิดเผยว่า Banpu Energy Australia Pty Ltd หรือ BEN ซึ่งเป็นบริษัทย่อยร้อยละ 100 ของ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU และ Banpu Renewable Australia Pty Ltd หรือ BREA ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด หรือ Banpu NEXT ที่ BPP ถือหุ้น 50% จัดตั้งหน่วยลงทุน Banpu Energy Hold Trust

โดย BEN ถือหุ้น 80% และ BREA ถือหุ้น 20% เพื่อเข้าซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศออสเตรเลีย 2 แห่ง ได้แก่ Beryl หรือ BSF และ Manildra หรือ MSF ในสัดส่วน 100% ซึ่งได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายหลักทรัพย์หุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าวกับบริษัท New Energy Solar Limited หรือ NEW เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2564 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีมูลค่าลงทุน 97.5 ล้านออสเตรเลียดอลลาร์ หรือเทียบเท่า 2,332 ล้านบาท

สำหรับโรงไฟฟ้า 2 แห่งมีกำลังการผลิตรวม 166.8 เมกะวัตต์ (MWdc) ซึ่งประกอบด้วย โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ BSF กำลังการผลิต 110.9 เมกะวัตต์ (MWdc) เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือนมิถุนายน 2562 และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ MSF กำลังการผลิต 55.9 เมกะวัตต์ (MWdc) เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือนธันวาคม 2561 ซึ่งโรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่งตั้งอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ (New South Wales) ประเทศออสเตรเลีย ด้วยมีปริมาณความต้องการและการเติบโตในการใช้ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง

ประกอบกับทางภาครัฐได้มีนโยบายที่ชัดเจนในการสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน โดยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบสายส่งของประเทศ หรือ National Electricity Market (NEM) ตามสัญญาการซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ระยะยาว โดยผู้รับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าทั้งสองแห่งมีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในกลุ่มน่าลงทุน (investment grade) ซึ่งสะท้อนถึงสถานะทางการเงินที่มีกระแสเงินสดที่มั่นคงในระยะยาว

สำหรับการลงทุนในครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการดำเนินตามแผนกลยทุธ์ Greener & Smarter เพื่อสร้างรากฐานการลงทุน ในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในประเทศออสเตรเลียและยังเป็นการก้าวสู่ตลาดซื้อขายไฟฟ้าที่มีความก้าวหน้าและเป็นตลาดขายส่ง (wholesale electricity market) ที่เปิดเสรีอีกด้วย

Back to top button