SET สัปดาห์นี้ Sideways จับตาประชุม OPEC 1 ก.ค.นี้ แนะ TVO, ICHI, RBF หุ้นเด่น

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สัปดาห์นี้ (28 มิ.ย.-2 ก.ค.64) “Sideways Down” จับตาประชุม OPEC 1 ก.ค.นี้ แนะ TVO,ICHI,RBF หุ้นเด่น


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สัปดาห์นี้ (28 มิ.ย.-2 ก.ค.64) Weekly outlook: “Sideways/Down” ต้าน 1600/1610จุด รับ 1569/1550 จุด

(*) OPEC+ Meeting : จับตาการประชุม OPEC+ 1 ก.ค.นี้ อาจจะมีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตของกลุ่มพันธมิตร เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการน้ำมันโลกที่ฟื้นตัวตามการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ขณะที่ความคืบหน้าของประเด็นระหว่างสหรัฐฯ-อิหร่าน ล่าสุด อิหร่านเผยมีการบรรลุข้อตกลงที่จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯแล้ว อาจจะทำให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันได้

(*/-) Global Vaccination : ปัจจุบันอัตราการฉีดวัคซีนทั่วโลกอยู่ที่ 22.2% ของประชากร ส่วนใหญเป็นการฉีดสูงในกลุ่ม DM อย่างสหรัฐฯ ยูโรโซน อังกฤษ ที่ฉีดสูงถึง 53% 48% 64% ตามลำดับ ส่วนเอเชียฉีดอยู่ที่ 22.4% ซึ่งไทยต่ำกว่าภูมิภาคที่ 8.4% ทั้งนี้ แม้จะมีการฉีดวัคซีนได้จนใกล้ระดับที่จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ แต่หลายประเทศกำลังเผชิญการแพร่ระบาดอีกครั้งจากสายพันธ์เดลต้า ไม่ว่าจะเป็น อิราเอลสหรัฐฯ อังกฤษ ทำให้เกิดความเสี่ยงที่แผนการเปิดประเทศจะช้าลงแม้เร่งฉีดวัคซีน

(-/*) Fund Flows : Fund Flows ในเอเชียสัปดาห์ที่ผ่านมา (จ-พฤ) เป็น Net Sell ที่ 1,947 ล้านเหรียญ หลังค่าเงินดอลล่าร์แข็งค่าแรง จากแนวโน้มที่ FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด โดยแรงขายหลักๆมาจากไต้หวัน เกาหลี และไทย แต่สำหรับไทย เริ่มเห็นแรงขายลดลงในช่วงปลายสัปดาห์ ซึ่งหากความผันผวนลดลง จะช่วยพยุงตลาดหุ้นไทยที่กำลังเผชิญความเสี่ยงจากภายในได้

(-) Reopening : ศบค.กำลังพิจารณา Lockdown กทม. 7 วัน หลังกทม.เผชิญวิกฤตเตียงโรงพยาบาลขาดแคลน และไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดมีความชัดเจนเร็วๆนี้ เป็นปัจจัยกดดันกลุ่ม Re-Opening ซึ่งแนะนำทยอยลด position

(-) Tourism : รองนายกฯอนุทินเผยแผนเปิดประเทศ 120 วัน อาจจะต้องพิจารณาอีกครั้ง ขณะที่ Occupancy Rate ของโรงแรมในเดือนพ.ค. หดตัวลงเหลือเพียง4.95% ลดลงมาใกล้กับช่วง First Wave เดือนเม.ย.-พ.ค.ปี 2020 เป็นปัจจัยถ่วงกลุ่มท่องเที่ยว และกลุ่มสายการบินที่ได้รับผลกระทบลบจากบาทอ่อนอีกทาง

(*) Economic Data : ติดตาม 1)ดัชนีISM Manufacturing ของสหรัฐฯ และManufacturing PMI ของยุโรป อังกฤษ ญี่ปุ่ น 1 ก.ค.นี้ของสหรัฐฯ ยุโรปคาดทรงตัวส่วนอังกฤษ ญี่ปุ่นไม่มีคาดการณ์2)ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราการว่างงานของสหรัฐฯเดือนมิ.ย. จะรายงาน 2 ก.ค. คาดดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้าทั้งคู่

กลยุทธ์การลงทุน : สถานการณ์ Third Wave ที่รุนแรงในกทม. ก่อให้เกิดความเสี่ยง Lockdown เป็นลบต่อกลุ่ม Re-Opening และกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ กลยุทธ์แนะ Selective รายกลุ่ม เน้น Earnings กลุ่มส่งออกที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า-ต้นทุนลดจากราคาโภคภัณฑ์ที่จีนควบคุม กลุ่ม SET50-100 กลุ่มประกัน และกลุ่มเครื่องดื่ม ขณะที่คงน้ำหนักการลงทุนที่ 50%

หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ : แนะนำ TVO ,ICHI, RBF ส่วนสัปดาห์ก่อน HMPRO ,ICHI, APCS ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย -3.51% แย่กว่าดัชนีฯที่ให้ผลตอบแทน -1.88%

1) TVO (TP47) : แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2 เด่น + ปันผลสูง

2) ICHI(Trading) : คาดไตรมาส 2/2564 จะโตเด่นเทียบช่วงเดี๋ยวกันของปีก่อน + เข้า SET100 สวนตลาดคาด

3) RBF(Trading): รอพัฒนาการบวก จากอุตสาหกรรมกัญชงที่ทยอยปลดล็อค

Investment Theme:

  • 2Q21Stock Picks : BBL, BDMS, BJC, CPALL, CPF, TOP, TVO, HANA,SCC, SCGP, SPALI Mid-Small Cap : BEC, SPA, ICHI, SAPPE

Back to top button