อย.แจง “วัคซีนซิโนแวคเป็นเจล” พบจุดบริการเก็บในอุณหภูมิเย็น ยันยังไม่นำฉีดปชช.

รองเลขา อย.  เผย เก็บวัคซีนในอุณหภูมิที่เย็นเกินไป ทำให้วัคซีนกว่า 110 ขวดเป็นเจล  โดยสั่งทำลายแล้ว  พร้อมย้ำหน่วยงานที่เกี่ยงข้อง เข้มเรื่องการเก็บรักษา


ผู้สื่อข่าวรายงาน  วันนี้ 29 มิถุนายน 2564  ที่กระทรวงสาธารณสุข  นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา  หรือ อย. ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการ อย. ได้แถลงชี้แจงถึงกรณีหนังสือด่วนที่สุด ลงนามวันที่ 28 มิถุนายน เรื่อง แจ้งเตือนเฝ้าระวังการเก็บรักษาวัคซีน CoronaVac เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC)  หลังพบวัคซีนจับตัวเป็นก้อนประมาณกว่าร้อยขวด ใน 1 จุดฉีดนอกโรงพยาบาล (รพ.) เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า

หลังได้รับรายงาน สำนักงานคณะกรรมอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการตามมาตรฐานด้วยการเรียกเก็บวัคซีนจำนวนที่มีปัญหาทั้งหมดทันที และส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจคุณภาพ ซึ่งการที่วัคซีนจะกลายเป็นเจล หรือลักษณะนี้ได้นั้น มี 2 สาเหตุ คือ 1.เย็นเกินไป และ 2.ความเป็นกรดด่างผิดปกติ

โดยกรมวิทยศาสตร์การแพทย์ได้ตรวจสอบวัคซีนที่เรียกคืน กับวัคซีนรุ่นเดียวกันที่เก็บไว้เป็นฐานข้อมูลแล้ว พบว่า วัคซีนไม่ได้มีปัญหา ความเป็นกรดด่างไม่มีปัญหา และจากการตรวจสอบพบว่า ซิโนแวคกลุ่มดังกล่าว เกิดจากกระบวนการเก็บรักษาและการขนส่งที่ไม่ควบคุมอุณหภูมิ ให้เป็นไปตามที่ได้รับอนุมัติในทะเบียนตำรับยา คือ 2-8 องศาเซลเซียส โดยระบบขนส่งจากสถานที่เก็บไปยังรพ.ก็ไม่ได้มีปัญหาเพราะมีตัวควบคุมและวัดอุณหภูมิตลอดเส้นทาง แต่การเก็บที่จุดฉีด ซึ่งเป็นการขนส่งระยะใกล้กันในจุดฉีดนั้น วัคซีนได้อุณหภูมิที่เย็นเกินไป สอบถามพบว่า มีการใช้ไอซ์แพ็คหรือแพ็คน้ำแข็งประกบใกล้ๆ ซึ่งน้ำแข็งจะมีอุณหภูมิติดลบอยู่แล้ว ทำให้ขวดวัคซีนที่อยู่ใกล้น้ำแข็งเย็นเกินไป จับตัวเป็นก้อน นำมาใช้ไม่ได้

“ขณะนี้ได้สั่งทำลายวัคซีน 110 ขวดที่กลายเป็นเจลแล้ว เพราะไม่เหมาะกับการฉีด และได้เน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการขนส่งและเก็บรักษาวัคซีน ยืนยันว่า วัคซีนที่เกิดปัญหายังไม่ได้นำไปฉีดให้กับประชาชน เพราะก่อนจะนำไปฉีดทุกครั้ง จะมีการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนทุกครั้งเสมอ ขอให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัย” รองเลขาธิการ อย.กล่าว

นพ.สุรโชค  ยังกล่าวด้วยว่า วัคซีนเชื้อตาย ที่มีอะลูมินัม องค์การอนามัยโลก ได้แจ้งเตือนเอาไว้แล้ว ว่า อุณหภูมิต่ำเกินไปต้องระมัดระวัง รวมถึงวัคซีนทุกชนิดด้วย จะต้องเก็บอุณหภูมิที่กำหนด เพราะวัคซีนมีความเปลี่ยนแปลงไว แต่บางชนิดหากเปลี่ยนไม่สามารถสังเกตได้  ส่วนถ้าวัคซีนเชื้อตาย หากมีการเปลี่ยนแปลงจะมองเห็นได้ง่าย และวัคซีนทุกตัวพยายามทำให้สามารถเก็บรักษาได้ในอุณหภูมิ 2 – 8 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิตู้เย็น อาทิ  วัคซีนไฟเซอร์ที่เดิมต้องเก็บในอุณหภูมิ -70 องศาเซลเซียส แต่ปัจจุบันกำลังพัฒนาให้สามารถเก็บได้ในอุณหภูมิ 2-8 องศา ซึ่งก้พบว่าเก็บได้ 1 เดือน ปัญหาคือวัคซีนชนิดmRNAนี้ อุณหภูมิที่สูงไป  วัคซีนจะไม่คงตัว  ขณะที่วัคซีนเชื้อตาย สามารถเก็บในอุณหภูมิ 2-8 องศาฯได้นานกว่า 2 ปี แต่เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่ อย.จึงอนุญาตแค่ 6 เดือน ทั้งแอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค

Back to top button