AH แย้มรายได้ปี 64 ทะลุเป้า 2.1 หมื่นลบ. รับยอดผลิตรถยนต์พุ่ง-เซ็นงานใหม่

AH แย้มรายได้ปี 64 ทะลุเป้า 2.1 หมื่นลบ. รับศก.ฟื้นหนุนยอดผลิตรถยนต์ครึ่งปีหลังพุ่ง แถมเซ็นคว้างานพัฒนา-ผลิตเพลารถยนต์รุ่นใหม่ มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี (สัญญา 7 ปี)  


นายเย็บ ซู ชวน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ (AH) เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดรายได้ปี 64 มีโอกาสทะลุเป้า 21,000 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 20% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน สูงกว่าภาพรวมอุตสาหกรรมรถยนต์ที่คาดจะเติบโตได้เพียง 5-10% พร้อมรักษาอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ไว้ได้ในระดับ 10-12% หลังเน้นบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพในระดับสูงต่อเนื่อง ปรับระบบการทำงานภายใน โดยเฉพาะงานปฏิบัติการ (Operation) ด้วยการนำ Robotic Process Automation : RPA เข้ามาปรับใช้

ขณะที่ภาพรวมผลงานช่วงครึ่งปีหลังนี้น่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากยอดผลิตรถยนต์ที่คาดว่าจะเติบโต 8-10% จากปี 63 จากสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนของอุตสาหกรรมรถยนต์ และแผนงานที่วางไว้ แม้อาจได้รับผลกระทบระยะสั้นจากปัญหาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ขาดตลาด และการขัดข้องเรื่อง Supply Chain บางส่วนจากการล็อคดาวน์ในประเทศมาเลเซีย

บริษัทฯ ได้ลงนามสัญญางานใหม่ พัฒนาและผลิตเพลารถยนต์รุ่นใหม่ มูลค่างานกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี (สัญญา 7 ปี) เริ่มผลิตช่วงไตรมาส 4/64 เพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ เบื้องต้นจะส่งออกไปยังแอฟริกาใต้และอาเจนติน่า นอกจากนี้ยังได้เดินหน้าขยายธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ โดยเตรียมเปิดโชว์รูม MG แห่งใหม่แบบครบวงจร บนทำเลย่านปทุมธานี ช่วงไตรมาส 4/64 รองรับการฟื้นตัวของดีมานส์ภายในประเทศ

สำหรับภาพรวมผลงานไตรมาส 2/64 คาดจะเติบโต เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จากฐานที่ต่ำจากการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ เพื่อป้องกันปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกแรก และได้รับอานิสงค์อุตสาหกรรมรถยนต์ฟื้นตัวเร็วกว่าคาด ซึ่งปัจจุบันเห็นสัญญาณการฟื้นตัวเป็นแบบ V Shape จากเดิมคาดเป็น U Shape ส่งผลให้ปริมาณคำสั่งซื้อจากลูกค้าทั้งรายเก่าและรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะด้านการส่งออกที่มีการเติบโตอย่างโดดเด่น จากภาพรวมเศรษฐกิจประเทศคู่ค้ามีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น เช่น ออสเตรเลีย ขณะที่ยอดขายภายในประเทศ ลูกค้ารายใหญ่ได้รับปัจจัยบวกจากการเติบโตของยอดขายรถกระบะในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้

Back to top button