JMART พุ่ง 5% เก็ง BTS ทุ่มหมื่นล้านปิดดีล สร้าง “ซินเนอร์ยี่” ครั้งใหญ่

JMART พุ่ง 5% ราคาแตะ 36 บ. ด้วยมูลค่าซื้อขาย 340.46 ลบ. คาดนักลงทุนเก็งข่าว BTS ทุ่มหมื่นล้าน ซื้อหุ้นเพิ่มทุน PP จับตา “ซินเนอร์ยี่” ครั้งใหญ่ ฟาก โบรกฯ มองมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดดีลนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART ล่าสุด ณ เวลา 10.04 น. อยู่ที่ 36 บาท บวก 1.75 บาท หรือ 5.11% สูงสุดที่ 1.75 บาท ต่ำสุดที่ 35.75 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 340.46 ล้านบาท

โดยเช้านี้ JMART ชี้แจงข่าวเตรียมประกาศดีลใหญ่เปิดทางบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เข้าถือหุ้นผ่านการออกหุ้นเพิ่มทุนเสนอขายให้นักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง (พีพี) 300 ล้านหุ้นว่า ข่าวดังกล่าวมีเนื้อหาไม่ถูกต้อง และไม่ชัดเจนในหลายประเด็น แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทได้อยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยจะต้องนำเสนอเรื่องดังกล่าวต่อคณะกรรมการบริษัทเพื่ออนุมัติรายละเอียดของธุรกรรมภายในวันที่ 26 สิงหาคม 2564 นี้

ทั้งนี้ การอนุมัติดังกล่าวยังมีความไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับความเห็นและการอนุมัติของคณะกรรมการและผู้ถือหุ้น และหากมีธุรกรรมดังกล่าวจะไม่เข้าข่ายธุรกรรมที่ต้องจะดำเนินการเรื่อง Tender Offer ตามประกาศของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.)

ขณะที่ บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า ตามที่มีรายงานข่าวออกมาว่า BTS เตรียมปิดดีลซื้อหุ้น JMART ผ่าน PP 300 ล้านหุ้น ที่ราคาขาย 32-34 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าลงทุนรวม 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีรายงานว่า BBL จะเป็นผู้สนับสนุนทางการเงินให้กับ BTS ในการทำรายการครั้งนี้ ทั้งนี้ ปัจจุบันบอร์ด JMART และบอร์ดฝั่งผู้ซื้อกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาดีลดังกล่าว โดยคาดว่าจะสามารถสรุปและลงมติได้ในช่วง 1-2 วันต่อจากนี้

โดยฝ่ายวิจัยประเมินว่า มีความเป็นไปได้สูงสำหรับการเพิ่มทุน PP ของ JMART ให้ BTS เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา JMART ได้เพิ่มทุน PP ให้กับ KB Kookmin เพื่อเพิ่ม Synergy ผ่านธุรกิจสินเชื่อบัตรที่ปัจจุบันคาดว่าจะเริ่มปล่อยได้ในไตรมาส 4/64

รวมทั้ง BTS มีกลยุทธ์ที่ช่วยหนุน Synergy บริษัทในเครือผ่านการเข้าร่วมทุน และการเข้าซื้อหุ้นบริษัทต่างๆ ทั้งนี้ มองว่าหากดีลนี้เกิดขึ้นจริงบริษัทที่จะได้ประโยชน์เรียงจากมากไปน้อยสุด ได้แก่ JMART (NR), VGI (ถือ/เป้า 6.60 บาท), และ BTS (ถือ/เป้า 10.50 บาท)

Back to top button