KBANK วอลุ่มแน่น-บวก 5% โบรกแนะจับตาขยับขึ้นโฮลดิ้งส์ตามรอย SCB ฟากราคาต่ำบุ๊ก

KBANK วอลุ่มแน่น-บวก 5% โบรกแนะจับตายกชั้นขึ้นโฮลดิ้งส์ตามรอย SCB เพิ่มการแข่งขันในอนาคต! ฟากราคาบุ๊ก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(27 ก.ย.64) ราคาหุ้นธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ณ เวลา 11.57 น. อยู่ที่ระดับ 137.50 บาท บวก 6.50 บาท หรือ 4.96% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 8.26 ล้านบาท ราคาหุ้นนิวไฮรอบ 5 เดือน โดยนับตั้งแต่หุ้นยืนที่ระดับ 140.00 บาท เมื่อวันที่ 21 เม.ย.64 ขณะที่ราคาหุ้นต่ำกว่ามูลค่าหุ้นทางบัญชีที่ระดับ 192.81 บาท

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด หรือ ASPS กล่าวว่า มีโอกาสสูงที่ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK จะปรับโครงสร้างองค์กรใหม่เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในอนาคต โดยเฉพาะรูปแบบการจัดตั้งโฮลดิ้งส์ คล้ายกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ที่ปรับโครงสร้างองค์กร และจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งส์ หรือ SCBx ขึ้นมาใหม่

ทั้งนี้ KBANK อยู่ในเงื่อนไขที่จะเป็นบริษัทโฮลดิ้งส์เหมือนธนาคารไทยพาณิชย์ ทั้งเรื่องของขนาดองค์กรที่ใหญ่เพียงพอ มีข้อจำกัดที่อยู่ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย และมีแผนธุรกิจที่ชัดเจนและยังมีพอร์ตสินเชื่อรายย่อยที่พร้อมแยกกิจการ

นายเทิดศักดิ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส ก็ปรับรูปแบบเป็นโฮลดิ้งส์ ซึ่งกระบวนการปรับโครงสร้างก็เหมือนกับ SCBx และล่าสุด บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ก็ปรับมาเป็นโฮลดิ้งส์ เพื่อลดข้อจำกัดภายใต้การกำกับของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ.

ส่วนธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL คาดว่าจะปรับตัวช้ากว่า SCB, KBANK เนื่องจากโครงสร้างองค์กรมีสินเชื่อรายย่อยในสัดส่วนที่น้อย ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อขนาดใหญ่ และยังเป็นแบงก์อนุรักษนิยมอีกด้วย

“เมื่อไทยพาณิชย์ขยับ แบงก์ใหญ่รายอื่นก็คงต้องขยับตาม แต่รูปแบบที่ออกมาอาจเหมือนหรือคล้ายกันก็ได้ ขึ้นอยู่กับสัดส่วนของพอร์ตสินเชื่อที่มีอยู่”

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด คาดว่า ธนาคารกสิกรไทยน่าจะปรับเป็นโฮลดิ้งส์ก่อน BBL ตามไทยพาณิชย์ โดยพอร์ตสินเชื่อของ KBANK กว่า 29% เป็นสินเชื่อรายย่อย สินเชื่อรถยนต์มี 5% และสินเชื่อบุคคลมี 9% ขณะที่แบงก์กรุงเทพมีเพียงสินเชื่อรายย่อย 13% ส่วนสินเชื่อรถยนต์และสินเชื่อบุคคลมีน้อยมาก

บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ฯ แนะ”ซื้อ”หุ้นธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ปรับราคาเป้าหมายโดยการ rollover ไปปี 65 ได้ที่ 165.00 บาท อิง 2565 PBV ที่ 0.80x จากราคาเป้าหมายเดิมที่ 135.00 บาท อิง 2564 PBV ที่ 0.68x โดยมีการปรับ PBV เพิ่มขึ้นเพื่อสะท้อนการปลดล็อกในกลุ่มธนาคารที่เดินหน้าเข้าสู่ Tech company และมีแนวโน้มเติบโตได้ดีในอนาคต

โดยเชื่อว่า KBANK ไม่น่าอยู่นิ่งเฉยเพราะคู่แข่งรายหลักมีการเคลื่อนตัวที่สะเทือนวงการอย่างมาก โดยเชื่อว่า KBANK มีโอกาสที่จะทำคล้ายๆกับ SCBX ซึ่งปัจจุบัน KBANK มีการลงทุนด้าน digital เป็นธนาคารแรกมาก่อนอยู่แล้ว แค่ยังไม่มีการประกาศแผนที่ชัดเจน ซึ่งน่าจะมีการประกาศแผนที่ชัดเจนเร็วๆนี้

พร้อมประมาณการกำไรสุทธิในไตรมาส 3/64 ที่ 7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น +5% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง -21% QoQ จากผลกระทบของโควิดรอบ 3 ซึ่งมีการล็อคดาวน์ทำให้รายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิลดลงและมีการตั้งสารองฯเพิ่มขึ้น ขณะที่ยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2564 อยู่ที่ 3.2 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น +9% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้น +8% เมื่อเทียบกับ ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา จาก momentum ของ SCBX ที่ทำให้ ขณะที่ Valuation ของ KBANK เริ่มมีความน่าสนใจกว่า SCB โดยปัจจุบันราคาหุ้นขึ้นมาเทรดที่ระดับราคาใกล้เคียงกัน แต่จากการศึกษาเรื่องราคาหุ้นและ PBV ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พบว่า ราคาหุ้นของ SCB จะซื้อขายที่ discount กว่า KBANK ราว -20% ซึ่งจากสมมติฐานที่จึงเชื่อว่า KBANK จะมีการทำคล้าย SCBX ทำให้มองว่าเป็นจังหวะเข้า “ซื้อ” สะสม KBANK ได้

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(27ก.ย.2564)ว่า ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK (TP22F 135*)  ยังเป็นธนาคารใหญ่ที่มีการขยายสินเชื่อและรายได้อื่นได้ดี แต่ในระยะสั้น ผลจากโควิดยืดเยื้อ ประเมินกำไรครึ่งหลังปี 2565 จะลดลง เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน จากด้านค่าใช้จ่ายสำรองที่เพิ่มขึ้น ความหวังฟื้นตัวข้ามไปอยู่ในปี 2565 จากสินเชื่อของ KBANK จะได้ประโยชน์โดยตรงตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ราคาหุ้นปัจจุบันอยู่ในจุดที่ Valuation น่าสนใจ เนื่องจาก PBV21F อยู่ที่ระดับเพียง 0.66 เท่า (-1.0 SD ของค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี) และเป็นอีกธนาคารที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี ซึ่งหากมีแผนปรับโครงสร้าง หรือแนวทางปรับตัวธุรกิจที่มากขึ้น คาดตลาดจะให้ Premium กับกิจการมากขึ้น หลัง SCB กลับมาซื้อขายเท่า BV แล้ว ขณะที่ KBANK เพียง 0.66 เท่า

Back to top button