DTAC คาดงบฯ Q4 ดีขึ้น พร้อมจ่ายปันผลทุกไตรมาส

DTAC คาดงบฯ Q4 ดีขึ้น เชื่อ EBITDA Margin อยู่ที่ 31-33% ตามที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ยังคงใช้เงินลงทุน 18,000-20,000 ล้านบาทตามที่วางแผนไว้ ส่วนของนโยบายเงินปันผล ดีแทคจะจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 80% ของกำไรสุทธิของบริษัท และตั้งใจที่จะจ่ายทุกไตรมาส


บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ระบุว่า ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ การแข่งขันในตลาดยังมีอย่างต่อเนื่องโดยผู้ให้บริการต่างพยายามกระตุ้นให้ผู้บริโภคเปลี่ยนมาใช้โครงข่าย 3G/4G ของตน โดยส่วนใหญ่ใช้ข้อเสนอในรูปแบบการขายเครื่องพร้อมแพ็คเกจหรือให้ส่วนลด ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวช่วยผู้ให้บริการในการเพิ่มรายได้เฉลี่ยต่อเลขหมาย

รวมทั้งช่วยในการเพิ่มฐานลูกค้าใหม่และรักษาฐานลูกค้าเดิม ผู้ให้บริการยังมุ่งพัฒนาโครงข่ายและสร้างภาพลักษณ์ในการเป็นผู้นาการให้บริการโดยอาศัยจุดแข็งของตนเช่น การเป็นผู้ให้บริการ 4G หรือ การมีโครงข่ายให้บริการที่ครอบคลุมมากกว่า อย่างไรก็ดี การสร้างรายได้จากบริการอินเทอร์เน็ตยังคงเป็นเรื่องที่ท้าทายของอุตสาหกรรมเนื่องจากการแข่งขันในตลาดทาให้แพ็คเกจอินเทอร์เน็ตที่ใช้งานได้อย่างต่อเนื่องยังคงมีอยู่

สำหรับแนวกลยุทธ์ที่วางไว้ในการเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่ชั้นนาในประเทศไทย โดยคงเงินลงทุนในปีนี้จานวน 18,000-20,000 ล้านบาทเพื่อใช้สร้างความแข็งแกร่ง ทั้งโครงข่าย 4G ในเขตเมืองที่มีคุณภาพดียิ่งขึ้นด้วยปริมาณคลื่นความถี่ที่มากขึ้นและการขยายโครงข่าย 3G ให้ครอบคลุม 95% ของจานวนประชากร ซึ่งการพัฒนาโครงข่ายและบริการ 4G จะมีการประชาสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นต่อโครงข่าย

รวมทั้งสร้างฐานลูกค้าผู้ใช้บริการ 4G ดีแทคได้ปรับใช้รูปแบบการดาเนินธุรกิจโดยแบ่งเป็นพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยงานการขายและการให้บริการในแต่ละพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ในขณะที่การสร้างรายได้จากบริการอินเทอร์เน็ตที่แม้จะเป็นเรื่องที่ท้าทายแต่เราพยายามที่จะพัฒนาให้ดีขึ้นผ่านบริการ 4G และข้อเสนอในด้านอุปกรณ์

ทั้งนี้ได้ปรับแพ็คเกจอินเทอร์เน็ตให้สอดคล้องตามสถานการณ์การแข่งขันในตลาด โดยจะมีแพ็คเกจที่ใช้งานได้อย่างต่อเนื่องและใช้งานตามปริมาณที่กาหนด

ขณะที่ คาดว่าแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 4/2558 จะปรับตัวดีขึ้นทั้งจากปัจจัยเชิงฤดูกาลและการเปิดขายไอโฟนรุ่นใหม่ในประเทศไทยซึ่งคาดว่าจะช่วยลดผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจที่อ่อนตัว การลดลงของการให้ส่วนลดค่าเครื่องในกลุ่มลูกค้าระบบเติมเงินและแผนการเพิ่มประสิทธิในด้านต่างๆ จะเป็นปัจจัยช่วยให้แนวโน้ม EBITDA Margin อยู่ที่ 31-33% ตามที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้บริษัทยังคงใช้เงินลงทุน 18,000-20,000 ล้านบาทตามที่วางแผนไว้ เพื่อพัฒนาโครงข่าย 3G ที่มีศักยภาพในการแข่งขันภายในสิ้นปีนี้และคาดว่าจะเปิดให้บริการ 4G บนคลื่น 1800MHz บนระบบสัมปทานในไตรมาส 4/2558 เพื่อเป็นผู้นำการให้บริการ 4G ในพื้นที่กรุงเทพมหานครซึ่งมีจำนวนผู้ใช้อุปกรณ์ 4G ในสัดส่วนที่สูง

ส่วนของนโยบายเงินปันผล ดีแทคจะจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 80% ของกำไรสุทธิของบริษัท และตั้งใจที่จะจ่ายทุกไตรมาส ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานะทางการเงินและแผนการลงทุนในอนาคตของบริษัทฯ

Back to top button