“โรงพยาบาลลาดพร้าว” ดี๊ด๊านักลงทุนแห่จอง IPO เพียบ-พร้อมเทรด 28 ต.ค.

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ซึ่งเป็น FA "โรงพยาบาลลาดพร้าว" หรือ LPH เผยนักลงทุนจองซื้อ IPO จำนวน 200 ล้านหุ้นเกินกว่ายอดจัดสรร พร้อมเทรด SET 28 ต.ค.


นางสาวพัชพร สรรคบุรานุรักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและแกนนำการจัดจำหน่ายหุ้น IPO บริษัท โรงพยาบาลลาดพร้าว จำกัด (มหาชน) หรือ LPH เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้เปิดขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 200 ล้านหุ้น ในราคาเสนอขายที่ 5 บาท/หุ้น ระหว่างวันที่ 16 และวันที่ 19-21 ตุลาคม  2558 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หุ้นของ LPH ได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายย่อยจองซื้อหุ้นไอพีโอเข้ามาล้นเกินกว่าจำนวนที่จัดสรรเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมั่นใจในปัจจัยพื้นฐานและการเติบโตของบริษัทฯ ซึ่งจะเทรดอยู่ในหมวดธุรกิจการแพทย์ที่มีอนาคตสดใส อีกทั้งราคา IPO มีส่วนลดจูงใจให้กับนักลงทุน จึงคาดว่าน่าจะให้ผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน

โดยก่อนหน้านี้จากการสำรวจความต้องการซื้อของนักลงทุนสถาบันชั้นนำในประเทศ (Book Building) ซึ่งมีความต้องการจองซื้อที่ช่วงราคาสูงสุด 5 บาทล้นกว่า 26 เท่าจากยอดที่จัดสรรให้กับนักลงทุนสถาบัน ขณะที่รายย่อยมีความสนใจจองซื้อล้นกว่ายอดที่จัดสรรจำนวนมาก

“LPH หุ้นไอพีโอน้องใหม่ที่มีศักยภาพการเติบโตสูง จากความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของผู้บริหาร และพื้นฐานของบริษัทฯที่แข็งแกร่ง ประกอบกับการเข้ามาระดมทุนในตลาดฯ จะยิ่งเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้ LPH มากยิ่งขึ้น เชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวทำให้หุ้นไอพีโอของ LPH ได้รับการตอบรับที่ดีมากจากนักลงทุน และถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการเปิดให้จองซื้อหุ้นในครั้งนี้ นอกจากนี้ ราคาขายหุ้นไอพีโอที่ 5 บาท/หุ้น ถือเป็นระดับราคาที่น่าสนใจและมีส่วนลดให้กับนักลงทุนระดับที่ดี โดยจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีอย่างมั่นคงให้กับนักลงทุนในระยะยาว โดยคาดว่าจะมีความต้องการส่วนเกินสนใจเข้ามาซื้อหุ้นในกระดานได้อีกมาก”นางสาวพัชพร กล่าว

ด้านนายอังกูร ฉันทนาวานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LPH กล่าวว่า หุ้นไอพีโอของบริษัทฯได้รับความสนใจจากนักลงทุนจองซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมากในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อ บริษัทฯ เนื่องจาก LPH เป็นธุรกิจที่มีศักยภาพและเติบโตอย่างมั่นคง ประกอบกับเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงต่ำ ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของเศรษฐกิจน้อย การเข้าจดทะเบียนในตลาดในครั้งนี้ จะทำให้บริษัทฯ เข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อต่อยอดธุรกิจให้เติบโตแข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปอีก

ส่วนเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ จะนำไปใช้สร้างศูนย์การแพทย์ประกันสังคมเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่ประกันตนกับสำนักงานประกันสังคม 150 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2560 และจะใช้สร้างสถานพักฟื้นดูแลผู้สูงอายุ 157 ล้านบาท เพื่อรองรับกลุ่มผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดเปิดบริการได้ในปี 2561 ใช้ลงทุนสร้างโรงพยาบาลลาดพร้าว ลำลูกกา จำนวน 300 ล้านบาท ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแห่งใหม่ขนาด 180 เตียงมูลค่าโครงการทั้งสิ้น 600 ล้านบาท

โดยจะเป็นโรงพยาบาลทันสมัยแห่งแรกในแถบพื้นที่ดังกล่าวที่ชุมชนมีการขยาย ตัวอย่างรวดเร็ว คาดว่าจะสามารถให้บริการได้ในปี 2562  และใช้ชำระหนี้ประมาณ 360 ล้านบาท เพื่อลดต้นทุนทางการเงินและจะทำให้อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ลดลงอย่างมีนัยสำคัญจากปัจจุบันที่ 1.3 เท่า

 

Back to top button