SABUY มั่นใจดีล AIT-NKON-BZB ‘ซินเนอร์ยี’ เสริมแกร่งธุรกิจ-หนุน Ecosystems ครบวงจร

SABUY มั่นใจดีล AIT-NKON-BZB 'ซินเนอร์ยี' เสริมแกร่งธุรกิจ-หนุน Ecosystems ครบวงจร เล็งดัน “นครหลวง แคปปิตอล" เข้าตลาดหุ้น หนุนอนาคตโตกระโดด


นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 22 ก.พ.2565 มีประเด็นสำคัญดังนี้

แผนลงทุน AIT-NKON-BZB ส่งเสริม Synergy กลุ่มสบาย

สำหรับ SABUY ประกาศแผนลงทุนใน 3 ธุรกิจเพิ่มเติมทั้งการลงทุนใน  บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT, 2.บริษัท นครหลวง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ NKON และ3.บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด หรือ BZB โดยทั้ง 3 จะเป็นตัวที่ส่งเสริม Synergy ของกลุ่มสบาย

ลงทุน AIT ต่อยอด Ecosystems กลุ่มสบายครบวงจร 

โดย AIT บริษัทมีความสนใจเข้าลงทุน เนื่องจากเป็นบริษัทดำเนินธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโทรคมนาคมแบบครบวงจร (SI) ที่ประสบความสำเร็จและเป็นแชมป์แนวหน้าในประเทศไทย  และทางบริษัทมีความสนใจที่จะเพิ่มศักยภาพบริษัทลงทุนในธุรกิจ SI และมองว่าการลงทุนครั้งนี้เป็นการสร้าง Enterprise systems ที่จะช่วยต่อยอดให้ระบบนิเวศทางธุรกิจ (Ecosystems) บริษัทครบวงจร  และในส่วนงานที่เป็น  SI ของ AIT ถือว่ามีฐานลูกค้าที่เป็นบริษัทชั้นนำในประเทศ

ซึ่งตรงนี้จะมาช่วยต่อยอดและหนึ่งในมิชชั่นที่บริษัทจะทำคือตัว SABUY Enterprise บริษัทก็อยากจะใช้ความชำนาญของทาง AIT มาร่วมกันสร้างเอ็นเตอร์ไพรส์ระบบเพื่อนำไปขึ้นให้ลูกค้ารายใหญ่-กลาง-เล็ก  รวมทั้งอีก 1 โปรเจ็กต์ ที่มองศักยภาพของ AIT คือ บริษัทมีการลงทุนในบริษัทที่ทำ CDM หน้า 7-11 ซึ่งในส่วนนี้มองว่าความชำนาญของ AIT ในการติดตั้งระบบ จะเป็นประโยชน์ทั้งกับ AIT และ SABUY ด้วย

เม็ดเงินลงทุน AIT เกือบ 1,000 ล้านบาท

สำหรับการลงทุนใน AIT เบื้องต้นบริษัทจะนำธุรกิจเข้าไปด้วย โดยเม็ดเงินลงทุนครั้งนี้รวมทั้งหมดประมาณ 1 พันล้านบาท และคาดว่าการลงทุนครั้งนี้จะสร้างผลตอบแทน และเสริมสร้างธุรกิจกลุ่ม SABUY ให้เติบโตในครั้งปีหลังและในปีหน้า  และการลงทุนครั้งนี้จะจะยังคงใช้ทีมผู้บริหารชุดเดิมของ AIT กำหนดนโยบายลงทุนต่างเช่นเดิม โดย SABUY จะเข้าไปในลักษณะบิสเนสพาร์ทเนอร์ และจะร่วมถือหุ้นและสร้างธุรกิจ  AIT ให้เติบโตแข็งแกร่ง ในขณะเดียวประโยชน์ที่ได้จาก SABUY ก็จะต่อยอดมาสู่ SABUY ในฐานะผู้ถือหุ้น และในอนาคต SABUY จะทำดาต้า เซ็นเตอร์ และคลาวด์ ซึ่ง AIT เป็นส่วนสำคัญในการผลักดันโปรเจกของ SABUY

ทั้งนี้บริษัทเข้าซื้อหุ้นสามัญของ  AIT จำนวน 30 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 2.91% ของทุนที่ออกและชำระแล้ว ในราคาหุ้นละ 7.08 บาท รวมมูลค่า 212.40 ล้านบาท และใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น AIT ครั้งที่ 2 (AIT-W2) จำนวน 140 ล้านหน่วย ราคาหน่วยละ 3.55 บาท รวมมูลค่า 497 ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 709.40 ล้านบาท จากนายอานนท์ชัย วีระประวัติ ผู้ถือหุ้นเดิมของ AIT และ AIT-W2

เล็งดัน NKON เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ส่วน Synergy จากการลงทุน NKON ถือเป็นบริษัทที่น่าชื่นชมเพราะมีอาร์โอเปอเรชั่นส่วนใหญ่อยู่ภาคอีสาน มีจำนวนสาขาอยู่ 105 สาขาค้าที่บริษัทชำนาญมี 3 ส่วน ส่วนแรก คืออาการปล่อยมอเตอร์ไซค์ และการประกันตัวนำโฉนดหรือนำที่ดินมาประกัน และตัวสุดท้ายคือเครื่องมือ เกษตร ซึ่งทั้งสามเป็นยุทธศาสตร์ที่ SABUY อยากจะเติบโต โดย NKON สามารถใช้เครือข่าย SABUY Speed หรือช่องทางสะดวกส่งของบริษัทที่มีกว่า 10,000 จุด และเครือข่ายที่เป็นเอเยน ไดเรกเซลล์ หรือพาร์เนอร์ของบริษัทจะเป็นจุดขายที่จะหาลูกค้ามาให้กับ NKON ซึ่งตรงกับกลยุทธ์ของ SABUY ทำให้ตัดสนใจเข้าลงทุนใน NKON ในสัดส่วน 25% และ NKON มีแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯในระยะต่อไป ซึ่งภายหลังจากผู้ถือหุ้นอนุมัติจะเห็นการขยายสาขา หรือกลุ่ม SABUY SPEED ที่เป็นจุด Drop-off รวมถึงพาร์ทเนอร์ทั้งหมดของ SABUY ในการช่วยผลักดันสินค้าของนครหลวงฯ

NKON ปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อ 1,400-1,500 ล้านบาท

ในส่วนของดีล NKON ใช้เงินประมาณ 900 ล้านบาท  โดยแบ่ง 75% เป็นเงินสด 580 ล้านบาท และส่วน แลกเป็นหุ้นอยู่ในสัดส่วน 25% ในการทำรายการประมาณ 200 กว่าล้านบาท สำหรับ NKON ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียนประมาณ 555 ล้านบาท ทุนชำระแล้ว 470 ล้านบาท ส่วนพอร์ตสินเชื่อปัจจุบันประมาณ 1,400-1,500 ล้านบาท ซึ่งการเข้า Transaction ครั้งนี้คาดจะทำให้สินทรัพย์เติบโตแตะ 3,000 ล้านบาท คือจะเติบโตก้าวกระโดด

 ลงทุน BZB มีศักยภาพสูงสุด ฐานลูกค้ามากกว่า 100 ล้านบัญชี 

สำหรับการลงทุนใน BZB ถือเป็นบริษัทที่มีศักยภาพสูงสุดเนื่องจากเป็นบริษัทเทคโนโลยี มีพนักงาน 500 คน มีฐานลูกค้ามากกว่า 100 ล้านบัญชี ดำเนินงานอยู่ใน 8 ประเทศ มีลูกค้าชั้นนำระดับโลกที่ใช้ระบบ CRM และระบบ Tech อยู่กว่า 300 บริษัท ซึ่งศักยภาพก็จะเข้ามาเสริมตัวธุรกิจเข้ามาให้ที่ SABUY รวมทั้ง BZB จะเป็นพาร์เนอร์หลัก และ BZB จะช่วย SABUY พัฒนาแอปพลิเคชัน

Back to top button