MONO บวกแรง 6% ลุ้นผลงานปี 65 โตเด่น รับธุรกิจสื่อ-โฆษณาฟื้นตัว

MONO บวกแรง 6% ลุ้นผลงานปี 65 โตเด่น รับธุรกิจสื่อ-โฆษณาฟื้นตัว พร้อมชู 4 กลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจการเติบโตต่อเนื่องในอนาคต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  วันนี้(15 มี.ค.2565) ราคาหุ้น บริษัท โมโน เน็กซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ MONO ณ เวลา 11.59 น. อยู่ที่ 2.26 บาท บวก 0.12 บาท หรือ 5.61% สูงสุดที่ 2.32 บาท ต่ำสุดที่ 2.12 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 66.16 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้(24 ก.พ.65)นายปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MONO เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในปี 2564 บริษัทพลิกมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 45.2 ล้านบาท จากปีก่อน ที่มีขาดทุนสุทธิ 661.5 ล้านบาท สาเหตุหลักเกิดจากการปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ และผลสำเร็จจากธุรกิจให้บริการคอนเทนต์ MONOMAX และ 3BB GIGATV ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมาตรการควบคุมและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารค่าใช้จ่าย

โดยบริษัทเชื่อมั่นว่าสถานการณ์ระบาดจะเริ่มคลี่คลายและส่งผลให้เศรษฐกิจกลับมาสู่ภาวการณ์ปกติได้โดยเร็ว การทำการตลาดและกิจกรรมทางการตลาดจะทำให้เกิดการฟื้นตัวของธุรกิจสื่อและโฆษณาในปี 2565 และจะส่งผลให้ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มการเติบโต

สำหรับรายได้รวมปี 2564 อยู่ที่ 2,191.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29.5% จากปีก่อน โดยหลักเกิดจากรายได้โฆษณาที่เพิ่มขึ้น 390.3 ล้านบาท คิดเป็น 32.1% จากปีก่อน และรายได้การให้บริการคอนเทนต์ MONOMAX และ 3BB GIGATV เพิ่มขึ้น 237.1 ล้านบาท คิดเป็น 104.1% จากปีก่อน

นายปฐมพงศ์ กล่าวต่อว่า แผนธุรกิจในปี 2565 แม้จะมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในช่วงต้นปี แต่จากการเปรียบเทียบรูปแบบการระบาดในต่างประเทศ เชื่อว่าสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายในเวลาไม่นาน และบริษัทเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยจะเริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้มีเม็ดเงินโฆษณาเพิ่มขึ้นจากการทำการตลาดและกิจกรรมทางการตลาดเกิดการฟื้นตัวของธุรกิจสื่อและโฆษณา

อย่างไรก็ตาม ยังมีความไม่แน่นอนของความเชื่อมั่นและกำลังซื้อของผู้บริโภค ภาวะการแข่งขันในตลาดยังคงอยู่ในระดับสูง ทำให้บริษัทยังคงต้องใช้กลยุทธ์ด้านราคาและนโยบายส่งเสริมการขายเพื่อรักษาระดับการเติบโตและเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด และนอกเหนือจากเป้าหมายที่มุ่งเน้นสร้างการเติบโตรายได้ธุรกิจหลักแล้ว บริษัทได้เตรียมแผนธุรกิจที่รองรับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ชีวิตของคนยุค New Normal และรูปแบบเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต ประกอบด้วย

1.พัฒนาธุรกิจเข้าสู่เทคโนโลยี Web3.0 โดยเชื่อมต่อธุรกิจปัจจุบันกับรูปแบบเทคโนโลยี Web3.0 ต่อยอดให้เกิดการสร้าง Loyalty กับกลุ่มลูกค้าและพัฒนาสินทรัพย์ดิจิทัลในรูปแบบ Non-Fungible Token รองรับกับนโยบายหลักที่จะส่งเสริมการผลิต content ของตัวเองมากขึ้น

2.Virtual Experience รูปแบบต่าง ๆ สร้างประสบการณ์ความบันเทิงในรูปแบบต่าง ๆ ทั้ง virtual concert, virtual fan meeting, virtual production และ virtual theatre ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่นได้ระหว่างรับชมความบันเทิงรูปแบบต่าง ๆ ผ่านโลกเสมือนจริง (Metaverse)

3.ธุรกิจทีวีดิจิทัล MONO29 มุ่งเน้นการรักษาฐานลูกค้าเดิมและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด โดยปรับรูปแบบรายการและผังรายการให้เหมาะสม ได้แก่ รายการข่าวปรับให้มีความทันเหตุการณ์ ทันสมัย และเชิงวิเคราะห์ และเพิ่มความหลากหลายของคอนเทนต์ด้วยรายการวาไรตี้หลายรูปแบบ และ 4.การบริหารจัดการคอนเทนต์ มุ่งเน้นการผลิตคอนเทนต์คุณภาพเอง โดยปรับสัดส่วนต้นทุนการซื้อและผลิตคอนเทนต์ สร้างความร่วมมือกับพันธมิตรที่หลากหลาย เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของธุรกิจบนแพลตฟอร์มของบริษัท และเพิ่มช่องทางรายได้การจำหน่ายสิทธิ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

Back to top button