UKEM บวก 4% ลุ้นรายได้ปีนี้โตตามเป้า 3.4 พันลบ. เดินหน้าลงทุนเพิ่ม 1-2 ธุรกิจ

UKEM ดีดบวก 4% ลุ้นแผนขยายธุรกิจเคมี-ลงทุนธุรกิจใหม่ 1-2 ธุรกิจ ผลักดันรายได้ปีนี้เติบโตตามเป้า 15% แตะ 3.3-3.4 พันลบ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท ยูเนี่ยน ปิโตรเคมีคอล จำกัด (มหาชน) หรือ UKEM ณ เวลา 11:17 น. อยู่ที่ระดับ 2.46 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 4.24% สูงสุดที่ระดับ 2.54 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 2.34 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 92.11 ล้านบาท

นายพีรพล สุวรรณนภาศรี กรรมการผู้จัดการ UKEM กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายโต 10-15% หรือเพิ่มขึ้นอีก 300-400 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้รวม 3,040 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 116 ล้านบาท โดยมาจากการเติบโตทั้งธุรกิจเดิมและธุรกิจใหม่ ที่บริษัทได้เข้าลงทุนไปแล้วเมื่อช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

โดยภาพรวมธุรกิจปีนี้ แบ่งเป็นธุรกิจเคมี โดยเฉพาะสารทำละลาย (Solvents) ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น ตามตัวเลข GPD ในปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโต 3-4% ซึ่งบริษัทเชื่อว่าสามารถเติบโตได้มากกว่า 3-4% ขณะที่ธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อ (ลีสซิ่ง) คือบริษัท มหานครแคปปิตอล จำกัด ซึ่งทาง UKEM ถือหุ้นในสัดส่วน 60% โดยในปีนี้จะรับรู้รายได้เต็มปี และนับว่าเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงต่ำ มีรายได้สม่ำเสมอ ขณะที่ธุรกิจมะพร้าว ที่ร่วมกับพันธมิตรที่ดำเนินธุรกิจต้นน้ำ มีพื้นที่อยู่ในภาคใต้ เพื่อตั้งโรงงานน้ำมันมะพร้าว และวัสดุจากมะพร้าว คาดว่าไตรมาส 2 หรือไตรมาส 3/2565 จะเริ่มรับรู้รายได้เข้ามา

ขณะเดียวกัน บริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณาการเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่อีก 1-2 ธุรกิจในปีนี้ ซึ่งยังเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจเคมี ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนขยายกิจการในธุรกิจเดิมที่มีอยู่ทั้งในและต่างประเทศ โดยเตรียมใส่งบลงทุนเข้าไปเพิ่ม ซึ่งบริษัทมีการเตรียมความพร้อมด้านเงินลงทุนไว้ในปีนี้ค่อนข้างเยอะ ในหลักหลายร้อยล้านบาท โดยงบลงทุนสำหรับธุรกิจใหม่หากมีการตัดสินใจลงทุน คาดว่าจะใช้เงินหลักร้อยล้านบาท

สำหรับค่าใช้จ่ายจากต้นทุนการบริหารจัดการที่เพิ่มขึ้น บริษัทสามารถบริหารจัดการและครอบคลุมค่าใช้จ่ายได้ ขณะที่การเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล โดยการซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์เมื่อปี 2564 ยังดำเนินการไปด้วยดี ซึ่งเป็นการเข้าลงทุนในธุรกิจที่เกาะตามกระแสของโลก

“ภาพรวมธุรกิจในปีนี้ เชื่อว่าจะเติบโตตามเป้า โดยการดำเนินงานในไตรมาส 1/2565 กลับสู่ระดับปกติ ขณะที่ในช่วงที่เหลือของปีนี้เชื่อว่าดีมานด์จะเพิ่มขึ้นตาม GDP ขณะที่การขยายธุรกิจเดิมนั้น ในปีนี้บริษัทจะใส่งบลงทุนในธุรกิจเคมีเพิ่มขึ้น ขณะที่การลงทุนในธุรกิจใหม่ก็มีในแผน 1-2 ธุรกิจที่คาดว่าจะมีความชัดเจนในปีนี้ ซึ่งเตรียมงบลงทุนไว้หลักหลายร้อยล้านบาท เพื่อให้รายได้เติบโตตามเป้าที่ตั้งไว้ที่ 15% จากปีก่อน” นายพีรพล กล่าว

Back to top button