ศปถ. สรุป “สงกรานต์” 2 วัน เสียชีวิตแล้ว 73  บาดเจ็บ 530 ราย

ศปถ. เปิดข้อมูลสถิติ 7 วันอันตรายเทศกาล "สงกรานต์" 2 วัน เกิดอุบัติเหตุ 538 ครั้ง เสียชีวิต 73 ราย สาเหตุหลัก ขับรถเร็ว และเมาแล้วขับ


นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน หรือ ศปถ. เปิดเผยเผยสถิติอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตรายเทศกาล “สงกรานต์”  ประจำวันที่ 12 เมษายน 2565 ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” พบเกิดอุบัติเหตุ 301 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 47 ราย ผู้บาดเจ็บ 292 ราย

สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็วเกินกำหนด , ดื่มแล้วขับ , ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขอนแก่น จำนวน 14 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ ขอนแก่น และนครศรีธรรมราช จังหวัดละ 12 ราย จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา จำนวน 4 ราย

สรุป สถิติอุบัติเหตุทางถนนสะสม 2 วัน (วันที่ 11 – 12 เมษายน 2565) เกิดอุบัติเหตุรวม 538 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 73 ราย ผู้บาดเจ็บ 530 ราย โดยสาเหตุหลักยังคงเกิดจากการขับรถเร็วและการดื่มแล้วขับ ทั้งนี้ พฤติกรรมเสี่ยง ที่ทำให้บาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุด คือ ไม่สวมหมวกนิรภัย จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ ขอนแก่น จำนวน 24 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา และพระนครศรีอยุธยา จังหวัดละ 4 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช จำนวน 26 ราย จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตรวม 34 จังหวัด

X
Back to top button