EKH-RAM กอดคอร่วง! หลังข่าวเพิ่มทุน “PP” ยังไม่มีความชัดเจน-โบรกแนะ “ถือ”

EKH-RAM กอดคอร่วง! หลังข่าวเตรียมเพิ่มทุน “PP” อยู่ระหว่างการพิจารณาและยังไม่มีความแน่ชัด พร้อมมีการยืนยันว่าไม่มีการทำคำเสนอซื้อ (Tender Offer)


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 เม.ย. 2565) ณ เวลา 10:35 น. พบว่าสองหุ้นโรงพยาบาลอย่าง EKH, RAM ราคาหุ้นร่วงหนักเมื่อมีข่าวที่ว่า EKH เตรียมเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง (PP) แต่ยังไม่มีความชัดเจน

โดยราคาหุ้น บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ EKH อยู่ที่ระดับ 8.55 บาท ลดลง 0.75 บาท หรือลงไป 8.06% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 451.28 ล้านบาท

เช่นเดียวกับราคาหุ้น บริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง จำกัด (มหาชน)  หรือ RAM อยู่ที่ระดับ 63.50 บาท ลดลง 1.25 บาท หรือลงไป 1.93% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 53.62 ล้านบาท

สืบเนื่องจากราคาหุ้นปรับตัวลงเมื่อทาง นพ.อำนาจ เอื้ออารีมิตร กรรมการและผู้อำนวยการโรงพยาบาล EKH เปิดเผยว่า เนื่องด้วยมีกระแสข่าวลือปรากฎในสื่อต่างๆ เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2565 เรื่องการขายหุ้นของบริษัท EKH ให้แก่บมจ.โรงพยาบาลรามคำแหง (RAM) นั้น บริษัทขอชี้แจงว่า บริษัทฯไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำเสนอข่าวดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาและยังไม่มีความแน่ชัด โดยขอยืนยันว่าไม่มีการทำคำเสนอซื้อ (Tender Offer)

อย่างไรก็ดีเพื่อให้การเปิดเผยข้อมูลมีความชัดเจนและไม่ก่อให้เกิดความสับสนต่อผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนรวมถึงเพื่อให้ผู้ถือหุ้นได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน บริษัทฯจึงขอให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนติดตามข้อมูลของบริษัทฯ ในเรื่องดังกล่าวผ่านช่องทางการเปิดเผยข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเท่านั้น

โดยก่อนหน้าแหล่งข่าวจากวงการเงิน เปิดเผยว่า ขณะนี้ RAM อยู่ระหว่างดำเนินการเข้าซื้อกิจการ EKH หลังล่าสุดได้มีการเจรจาและบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับดำเนิน EKH จะมีการเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง (PP) ให้กับ RAM ในสัดส่วนเกิน 25% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด คาดว่าราคาเพิ่มทุนน่าจะอยู่ 8.60-9.00 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นจำนวนหุ้นและสัดส่วนที่มากเพียงพอต่อการบริหารจัดการใน EKH ที่ปัจจุบันกลุ่มตั้งสัจจะพจน์และเอื้ออารีมิตรถืออยู่ประมาณ  30.81% (กลุ่มตั้งสัจจะพจน์ 19.01% และกลุ่มเอื้ออารีมิตร 11.80%) จะมีการเสนอต่อที่ประชุมกรรมการ EKH เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวต่อไป อย่างไรก็ตาม หลัง RAM เข้ามาถือหุ้นเกิน 25% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดแล้ว ต้องจับตา RAM ตั้งโต๊ะเทนเดอร์ออฟเฟอร์ EKH ที่เหลือด้วย

ด้านบล.เคทีบีเอสที แนะนำ “ถือ” EKH ให้ราคาเป้าหมาย 8.00 บาท โดยมีมุมมองเป็นบวกต่อข่าวนี้จากมองว่ามีโอกาสค่อนข้างสูงที่จะเกิดดีลนี้เนื่องจากทั้ง RAM และ EKH มีการดำเนินธุรกิจคล้ายๆกันอยู่แล้ว และมองว่ามีโอกาสที่ EKH จะเลือก RAM เพื่อร่วมดำเนินขยายธุรกิจร่วมกัน

ทว่าหากดีลข้างต้นเกิดขึ้นจริง คาดจะมี Synergy ดังนี้ 1.ทำให้ EKH เพิ่มฐานลูกค้าได้มากขึ้น โดยเฉพาะศูนย์ IVF และศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่คาดว่าจะเปิดในปีนี้ , 2.มีโอกาสที่ขายแพคเกจร่วมกัน, 3.เพิ่มโอกาสในการต่อรองกับบริษัทยาเนื่องจากซื้อยาล็อตใหญ่ขึ้น และ 4.ลดค่าใช้จ่ายในการทำการตลาด อย่างไรก็ตามยังไม่ได้รวม synergy ข้างต้นในประมาณการ โดยรอรายละเอียดหลังการประชุม ดังนั้นคงประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ที่ 252 ล้านบาท (ลดลง 27% จากงวดเดียวกันของปีก่อน) จากฐานเดิมที่สูงเมื่อปี 2564

Back to top button