กสทช.ไม่ฟันธง! ประมูล 4G จบวันนี้หรือไม่-เผยล่าสุดราคาพุ่งรวม 4.65 หมื่นลบ.

กสทช.ยังไม่แน่ใจประมูล 4G จบวันนี้หรือไม่ หากมีความยืดเยื้อ ต่อเนื่อง หรือเกินเวลา 21.00 น.ซึ่งเป็นเวลาที่กำหนดให้สิ้นสุดการประมูลของวันนี้ ก็จะต้องมาเคาะราคากันต่อในวันพรุ่งนี้เริ่มในเวลา 10.00 น.โดยจะมีการเปลี่ยน Username และ Password ใหม่ พร้อมเผยล่าสุดราคารวมพุ่ง 4.65หมื่นลบ.แล้ว


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า การแข่งขันราคาประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ยังไม่มีท่าทีที่จะสิ้นสุดลง และไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะสิ้นสุดลงเมื่อใด หากมีความยืดเยื้อ ต่อเนื่อง หรือเกินเวลา 21.00 น.ซึ่งเป็นเวลาที่กำหนดให้สิ้นสุดการประมูลของวันนี้ ก็จะต้องมาเคาะราคากันต่อในวันพรุ่งนี้เริ่มในเวลา 10.00 น.โดยจะมีการเปลี่ยน Username และ Password ใหม่

ทั้งนี้ หลังจากการประมูลสร็จสิ้นลง ขั้นตอนจากนี้สำนักงาน กสทช.จะเสนอผลการประมูลต่อที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) เพื่อรับรองผลการประมูลภายใน 7 วัน ซึ่งคาดว่าไม่เกินวันที่ 18 พ.ย.58 จากนั้นจะออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สามให้แก่ผู้ชนะการประมูลหลังจากปฎิบัติตามเงื่อนไขอย่างครบถ้วนถูกต้องภายใน 90 วัน ซึ่งรวมถึงการชำระเงินค่าประมูลงวดแรกจำนวน 50% ของราคาที่ชนะประมูล

นายฐากร กล่าวว่า การประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz ครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยขณะนี้ราคาประมูลรวมทั้ง 2 ใบอนุญาตพุ่งขึ้นไปสูงถึง 46,550 ล้านบาทแล้ว ขณะที่บรรยากาศการประมูลก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โปร่งใส และเป็นที่น่าพอใจ

ส่วนการที่ราคาประมูลขึ้นไปสูงมากนั้น ไม่ได้หมายความว่าอัตราค่าบริการจะต้องสูงตาม เพราะในเงื่อนไขการประมูลนั้น สำนักงาน กสทช.ได้กำหนดให้ผู้ให้บริการต้องคิดอัตราค่าบริการถูกกว่าอัตราค่าบริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1GHz ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นมาตรการเพื่อสังคมและคุ้มครองผู้บริโภค

 

Back to top button