IIG ดีด 2% โบรกชี้ดีลซื้อ “LANSING” หนุนกำไรโต-อัพเป้าใหม่ 58 บ.

IIG ดีด 2% ราคาแตะ 48.50 บ. โบรกมองผลงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 2/65 ชี้ดีลลงทุน “LANSING” ช่วยขยายฐานลูกค้า ปรับประมาณการกำไรปี 66 ขึ้น 22% เป็น 157 ลบ. พร้อมอัพเป้าใหม่ 58 บ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 ส.ค.65) ราคาหุ้น บริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ IIG ล่าสุด ณ เวลา 15:28 น. อยู่ที่ระดับ 48.50 บาท บวก 1 บาท หรือ 2.11% สูงสุดที่ 49.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 48 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 33.41 ล้านบาท

โดยนายสมชาย เมฆะสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IIG เปิดเผยว่า ในปี 2565 บริษัทฯ เตรียมเข้าลงทุนใน บริษัท แลนซิ่ง บิสสิเนส ซิสเต็มส์ จำกัด หรือ LANSING ผู้นำด้าน Software Development, Outsourcing และ IT Security ซึ่งมีประสบการณ์เชี่ยวชาญมากกว่า 12 ปี โดยมีมูลค่าการลงทุนอยู่ที่ 331,449,992 บาท หรือคิดเป็น 51% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ LANSING

ทั้งนี้บริษัทฯ เชื่อมั่นว่า LANSING จะช่วยขยายฐานลูกค้าใหม่ให้แก่บริษัทฯ และมีโอกาสต่อยอดพัฒนาธุรกิจใหม่ร่วมกันในอนาคต เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่ายต่างมีจุดแข็งที่แตกต่างกัน โดยบริษัทฯ มีความชำนาญในการวางระบบวางแผนทรัพยากรองค์กร (ERP) ระบบบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) และการให้คำปรึกษาด้านการออกแบบและบริหารจัดการประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience Management) สำหรับองค์กรต่างๆ ที่มีความต้องการที่หลากหลาย

ขณะที่ LANSING มีความเชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาด้านระบบ IT ให้กับลูกค้า และการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตามความต้องการของลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมเฉพาะ เช่น Healthcare ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ สามารถขยายธุรกิจในแนวตั้ง (Vertical Expansion) โดยนำเสนอการเปลี่ยนผ่านธุรกิจสู่เศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Transformation) แก่ลูกค้า เช่น เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ (Health Technology) หรือ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) เป็นต้น อีกทั้ง LANSING มีความเชี่ยวชาญในการจัดหาบุคลากรด้าน IT ซึ่งจะสร้างโอกาสให้บริษัทฯ สามารถหาบุคลากรทางด้าน IT เพื่อสนับสนุนการให้บริการของบริษัทฯ ที่มีความต้องการบุคลากรด้าน IT จำนวนมากได้

ด้าน บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ราคาหุ้น IIG ปรับตัวขึ้นราว 20% หลังจัด Virtual Conference เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยมีมุมมองเชงิบวกในหลายประเด็น คือ 1) ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 1/65 และจะเร่งตัวขึ้นในอีก 2 ไตรมาสที่เหลือของปี และ 2) ดีลการเข้าซื้อ Lansing นอกจากจะเสริมกำไรเข้ามาทันที แล้วยังเพิ่มศักยภาพจาก Synergies ที่จะเกิดขึ้นทั้งในเรื่องของการขยายตลาดใหม่ การปลดล็อคข้อจำกัดด้านคน และการสร้างแพล็ตฟอร์มใหม่ในอนาคต

ดังนั้นจึงมีการปรับประมาณการกำไรปี 66 ขึ้น 12% มาที่ 157 ล้านบาท เติบโต 44% เมื่อเทียบจากปีก่อน จากการเข้ามาของ Lansing โดยยังไม่รวม Synergies ที่คาดจะเกิดขึ้น ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ปรับราคาเป้าหมายไป ณ สิ้นปี 66 ที่ 58 บาท

Back to top button