ดักเก็บ BANPU-LANNA-AGE รับถ่านหิน “ออลไทม์ไฮ” แตะ 460 เหรียญ/ตัน

ดักเก็บ BANPU-LANNA-AGE รับราคาถ่านหินพุ่ง “ออลไทม์ไฮ” แตะ 460 เหรียญ/ตัน เหตุวิกฤตพลังงานในยุโรป หนุนการเร่งซื้อถ่านหินทดแทนก๊าซ


บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(6 ก.ย.65) ว่า แนะนำซื้อเก็งกำไร หุ้นกลุ่มถ่านหินอย่าง BANPU,LANNA, AGE จากการที่ราคาถ่านหิน (NCF) พุ่งขึ้น 25 เหรียญ/ตัน หรือ 5.75% ปิดที่ 460 เหรียญ/ตัน ทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ จากที่ก่อนหน้านี้เคยทำจุดสูงสุดเดิมไว้ที่ 445.50 เหรียญ/ตัน เมื่อวันที่ 22 ส.ค.65

ในขณะที่ราคาถ่านหินของอินโดนีเซีย (ICI) ก็ปรับตัวขึ้นมาแรง 19% จาก 74.80 เหรียญ/ตันปลายเดือนก่อนมาที่ 88.75 เหรียญ/ตัน (9.57% จากวันก่อนหน้า) โดยราคาถ่านหินพุ่งขึ้นแรงเป็นผลมาจากวิกฤตพลังงานในยุโรป (ทำให้มีการเร่งซื้อถ่านหินไปทดแทนก๊าซ) หลังจากรัสเซียยุติการส่งก๊าซผ่านท่อนอร์ด สตรีม 1 ไปยังยุโรป ซึ่งทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับราคาพลังงานและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ตลอดจนกระตุ้นให้รัฐบาลต่าง ๆ ประกาศมาตรการฉุกเฉิน

โดยบริษัทก๊าซพรอมของรัสเซียประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า ท่อส่งก๊าซหลักไปยังเยอรมนีจะยังคงปิดทำการอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมที่คาดว่าจะเปิดทำการในวันเสาร์หลังการซ่อมบำรุง 3 วัน รัสเซียกล่าวโทษบรรดานักการเมืองยุโรปเมื่อวันอาทิตย์ที่ทำให้ต้องปิดท่อส่งก๊าซ โดยระบุว่าการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจขัดขวางการซ่อมบำรุงท่อส่งก๊าซ โดย Bloomberg consensus ให้ราคาเป้าหมาย BANPU ที่ 16.32 บาท

Back to top button