TSR ร่วง 12% หลัง SABUY คว่ำดีล “เธียรสุรัตน์ลิสซิ่ง-ซื้อที่ดิน-ขาย PTECH”

TSR ร่วงต่อ 12% รับข่าวลบเมื่อ SABUY ยกเลิกลงทุน “เธียรสุรัตน์ลิสซิ่ง-ซื้อที่ดิน-ขาย PTECH” ฟากโบรกมองหากรวมกันไม่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทั้ง 2 บริษัท จึงได้ตกลงร่วมกันที่จะยกเลิกการเข้าทำธุรกรรมดังกล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 ก.ย. 65)  ราคาหุ้น บริษัท เธียรสุรัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ TSR ณ เวลา 10:50 น. อยู่ที่ระดับ 4.34 บาท ลบไป 0.60 บาท หรือลงไป 12.15% สูงสุดที่ระดับ 4.68 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 4.16 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 153.77 ล้านบาท

โดยราคาหุ้น TSR ปรับตัวลงเกิดจาก บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY  แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่าขอยกเลิกธุรกรรมที่จะทำกับ TSR ที่มี 3 รายการ คือ 1) ยกเลิกการเข้าลงทุนในหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 8.57 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 30% ของ บริษัท เธียรสุรัตน์ ลิ่งซิ่ง จำกัด (TSRL) ภายหลังการเพิ่มทุนจดทะเบียนใน TSRL ซึ่ง SABUY ต้องจ่ายเงินเพิ่มทุนให้ TSRL (บ.ย่อย ของ TSR เป็นเงินราว 81.5 ล้านบาท

2) ยกเลิกซื้อที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจำนวน 9 รายการกับทาง TSR และบ.ย่อย ของ TSR จำนวนราว 595.8 ล้านบาท และ 3) ยกเลิกขายหุ้นสามัญ Plus Tech จำนวน 27.08 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 22 บาท รวมมูลค่าราว 595.8 ล้านบาทให้กับ TSR

บล.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แม้ SABUY จะให้เหตุผลว่า หลังกลายเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 1 ของ TSR โดยถือหุ้น 24.9% ตั้งแต่ต้นพ.ค. 65 และเข้าไปช่วยดูการดำเนินงานของ TSR ตั้งแต่กลางก.ค.65 โดยเฉพาะเรื่องการขายที่สามารถขายผลิตภันฑ์ระหว่าง SABUY และ TSR แบบ Cross selling ซึ่งนำไปสู่การประชุมคณะกรรมการของ TSR ในวันที่ 1 กันยายน 65 เพื่อแต่งตั้งกรรมการและ ผู้บริหารจาก SABUY ให้มาดำรงตำแหน่งสำคัญ ของ TSR เพื่อกำหนดทิศทางและนโยบายในการบริหารงานให้เกิด Synergy กับ Ecosystem ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด อย่างไรก็ตาม SABUY และ TSR ได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วน เห็นว่าการเข้าทำธุรกรรมต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นอาจไม่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทั้ง 2 บริษัท จึงได้ตกลงร่วมกันที่จะยกเลิกการเข้าทำธุรกรรมดังกล่าว

ทั้งนี้จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้มีความกังวลว่า Synergy ระหว่าง SABUY และ TSR ที่จะช่วยการเติบโตในอนาคตให้เติบโตก้าวกระโดด มีความเสี่ยงที่จะไม่เป็นไปตามคาด ส่งผลให้แนะนำให้ นักลงทุน รอติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากการยกเลิกธุรกรรมครั้งนี้อาจมีผลต่อการประเมินมูลค่ากิจการของ ทั้ง SABUY และ TSR หาก Synergy ร่วมกันไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่เคยวางไว้

Back to top button