TRUE-DTAC กอดคอวิ่ง! ลุ้น กฤษฎีกา-กสทช. ชี้ชะตาดีลควบรวมกิจการ

ราคาหุ้น TRUE-DTAC บวกแรงวันนี้ จับตา "กฤษฎีกา-กสทช." พิจารณาประเด็นดีลการควบรวมธุรกิจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (13 ก.ย.65) ณ เวลา 15:31 น. ราคาหุ้น บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE อยู่ที่ระดับ 4.90 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 2.08% สูงสุดที่ระดับ 4.96 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 4.78 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.13 พันล้านบาท

ด้านบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC อยู่ที่ระดับ 45 บาท บวก 1.25 บาท หรือ 2.86% สูงสุดที่ระดับ 45.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 687.09 ล้านบาท

ทั้งนี้ราคาหุ้นของ TRUE และ DTAC ที่ปรับขึ้นมาอย่างมีนัยยะสำคัญ เป็นผลมาจากวันนี้ (13 ก.ย. 65) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ คณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ 1 เรียกประชุมคณะกรรมการพร้อมเรียก กสทช.เข้าชี้แจง ประเด็นที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี  มีคำสั่งและเห็นชอบตามที่ กสทช.ร้องขอให้กฤษฎีกา วินิจฉัยตีความประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ กสทช. และสำนักงาน กสทช. กรณีเกี่ยวกับการรวมธุรกิจอำนาจชี้ขาดการควบรวม TRUE-DTAC

โดย กสทช.มอบหมายให้ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. พร้อมด้วย นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช.ไปชี้แจงแทน ท่ามกลางกระแสสังคมที่จับตามองการตีความของคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะดังกล่าว ในการตีความประกาศของ กสทช. ปี 2561 ว่าขัดหรือแย้งกับ พรบ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (พ.ร.บ.กสทช.) โดยมาตรา 27 (11) ที่ระบุถึงอำนาจหน้าที่ของ กสทช.ว่า “กำหนดมาตรการเพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำอันเป็นการผูกขาด หรือก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม” ซึ่งนำไปสู่การตีสถานะทางกฎหมายของ กสทช.ว่ามีอำนาจกำกับดูแลการควบรวมกิจการ หรือ มีหน้าที่เพียงการรับทราบเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ศาลปกครอง ได้วินิจฉัยมาแล้ว ว่า กสทช.มีอำนาจในการกำกับดูแลกับการควบรวมกิจการ ตาม พ.ร.บ.กสทช.

ขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้ กสทช.จะมีการประชุม ซึ่ง นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการคณะกรรมการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์  และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ทางสำนักงาน กสทช. ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการควบรมกิจการระหว่าง TRUE และ DTAC ต่อคณะกรรมการ กสทช.เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นข้อมูลที่คณะกรรมการสั่งการให้นำเสนอเพิ่มเติม ทั้งมิติด้านเศรษฐศาสตร์ ด้านกฎหมาย ด้านการแข่งขัน เป็นต้น ขณะนี้ได้นำบรรจุเป็นวาระการประชุมคณะกรรมการ กสทช. ในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ย.) แล้ว ส่วนคณะกรรมการ กสทช.จะหยิบยกมาพิจารณาเรื่องการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE และ DTAC หรือไม่นั้น ขึ้นกับคณะกรรมการ ซึ่งอาจจะขอศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้งก็ได้

สำหรับในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ย.) การประชุมบอร์ด กสทช. จะมีวาระค้างให้บอร์ด กสทช. พิจารณาประเด็นการรวมธุรกิจดังกล่าว เพราะในส่วนที่ผมรับผิดชอบที่เป็นของสำนักงาน กสทช. ได้ทำการบ้านตามที่บอร์ด กสทช. สั่งครบแล้ว ตามที่ให้ไป

Back to top button