BAREIT ปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 10.10 บ. มูลค่าซื้อขายทะลุ 300 ลบ.

BAREIT ปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 10.10 บ. จากราคา IPO 10 บาทต่อหน่วย มูลค่าซื้อขายทะลุ 300 ล้านบาท ย้ำผลตอบแทนปีแรก 8.09% มั่นใจธุรกิจสนามบินสมุยเติบโตแกร่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(14 ก.ย.) กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพ หรือ BAREIT ปิดเทรดตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) วันแรกที่ระดับ 10.10 บาท บวก 0.10 บาท หรือเพิ่มขึ้น 1% จากราคาเสนอขาย IPO ที่ราคา 10 บาท ราคาสูงสุด 10.30 บาท ราคาต่ำสุด 10.00 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 301.99 ล้านบาท

ด้านนายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กองทรัสต์ BAREIT ซึ่งลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ ทางวิ่ง ลานจอด และสิ่งปลูกสร้างบางส่วน ที่ใช้ในการดำเนินกิจการสนามบินสมุย จะเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันนี้ (14 ก.ย.) เป็นวันแรก ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยเสนอขาย IPO ที่ราคา 10 บาทต่อหน่วย พร้อมการันตีจ่ายผลตอบแทนแก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ในปีแรกสูงถึง 8.09%

ขณะที่นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ในฐานะเจ้าของทรัพย์สิน (Sponsor) กล่าวว่า บริษัทมีประสบการณ์ธุรกิจพัฒนาและบริหารสนามบินมากว่า 33 ปี ปัจจุบันเป็นเจ้าของและบริหารสนามบิน 3 แห่ง ได้แก่ สนามบินสมุย สนามบินสุโขทัย และสนามบินตราด ซึ่งสนามบินตั้งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและเดินทางสะดวก ในปัจจุบันสัญญาณของธุรกิจการท่องเที่ยวฟื้นตัวดีขึ้น

ดังนั้นมั่นใจว่า การท่องเที่ยวครึ่งหลังปีนี้ จะฟื้นตัวได้กว่า 40-50% และจะกลับเป็นปกติในปี 2567 โดยช่วงครึ่งปีแรก สนามบินสมุยให้บริการผู้โดยสารแล้วกว่า 5 แสนคน คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายสาวิตร ศรีศรันยพงศ์ ผู้บริหารกลุ่มธุรกิจวาณิชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่าย กล่าวว่า จุดเด่นของกองทรัสต์ BAREIT คือ 1.เป็นกองทรัสต์ที่ให้ผลตอบแทนการลงทุนที่มั่นคงตลอดระยะเวลา 25 ปี, 2.เกาะสมุยเป็นหนึ่งในจุดหมายการเดินทางที่ได้รับความนิยมของโลก, 3.การลงทุนที่เติบโตไปกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และ 4.การดำเนินธุรกิจและฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของ บมจ.การบินกรุงเทพ ดังนั้นกองทรัสต์ BAREIT เป็นหนึ่งทางเลือกที่น่าใสใจในการลงทุน เหมาะกับผู้ที่ต้องการได้รับผลตอบแทนที่มั่นคงและสม่ำเสมอ ขณะเดียวกันกองทรัสต์ดังกล่าว ยังสามารถขยายสินทรัพย์เพิ่มเติมได้ในอนาคต เช่น การนำสนามบินตราด และสุโขทัยเข้ามายังกองทุนทรัสต์ฯได้

Back to top button