ONEE รูด 7% “ลูกสาวหมอเสริฐ” เทขาย 357 ล้านหุ้น ต่ำกระดาน รับเงินกว่า 3 พันลบ.

รูด 7% หลัง “พญ.ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ” ลูกสาวหมอเสริฐ เทขาย 357 ล้านหุ้น ราคา 8.50 บ. ซึ่งเป็นราคาต่ำกว่ากระดานวานนี้ รับเงินกว่า 3 พันลบ. ยันยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เหมือนเดิม-เพิ่มสัดส่วนฟรีโฟลตเป็น 36% จากเดิม 21%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 ธ.ค.65) ราคาหุ้น บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ONEE ล่าสุด ณ เวลา 10:08 น. อยู่ที่ระดับ 8.65 บาท ลบ 0.65 บาท หรือ 6.99% สูงสุดที่ระดับ 9 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 9.30 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 3.37 พันล้านบาท ขณะที่วานนี้ ONEE ปิดตลาดที่ระดับ 9.30 บาท

ทั้งนี้ ONEE แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ได้รับแจ้งจากแพทย์หญิงปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ ได้ดำเนินการขายหุ้นสามัญที่ตนถือในบริษัทฯ จำนวน 357,000,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 15 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัทฯ

โดยเป็นการขายให้แก่ผู้ลงทุนในวงจำกัดแบบข้ามคืน (Overnight Private Placement) ซึ่งรวมถึงผู้ลงทุนสถาบันในประเทศ ผู้ลงทุนสถาบันในต่างประเทศผู้ลงทุนประเภทบุคคลธรรมดา และ/หรือนิติบุคคลโดยเฉพาะเจาะจงจำนวนไม่เกิน 50 ราย ตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ที่ราคา 8.50 บาทต่อหุ้น โดยราคาดังกล่าวกำหนดโดยวิธีการสำรวจความต้องการการซื้อหลักทรัพย์กับผู้ลงทุนประเภทสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ (Bookbuilding) คิดเป็นมูลค่ารายการเท่ากับ 3,034.5 ล้านบาท โดยมีบริษัทหลักทรัพย์เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ (Placement Agent)

ทั้งนี้ภายหลังการขายในครั้งนี้ แพทย์หญิงปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดและเป็นกรรมการของบริษัทฯ ต่อไป โดยจะมีสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทฯ คิดเป็นจำนวนร้อยละ 25 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัทฯ (จากเดิมร้อยละ 40 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัทฯ)

อย่างไรก็ดีโครงสร้างการบริหารจัดการและนโยบายในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด โดยการขายหุ้นสามัญของแพทย์หญิงปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ ในครั้งนี้จะทำให้ฐานผู้ลงทุนประเภทสถาบันและผู้ถือหุ้นรายย่อยของบริษัทฯ มีการกระจายตัวมากยิ่งขึ้น โดยมีสัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) ที่เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 21 เป็นร้อยละ 36

อนึ่ง แพทย์หญิงปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ เป็นลูกสาวของนายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ

Back to top button