WHO เตรียมยกเลิกภาวะฉุกเฉิน “โควิด-ฝีดาษลิง” ปี 66

“องค์การอนามัยโลก” เตรียมประกาศยกเลิกโรคโควิด-19 และฝีดาษลิง เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศในปี 66


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันที่ (15 ธ.ค.65) อ้างอิงจากแหล่งข่าวเอเอฟพี เปิดเผยว่า นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ (WHO) เตรียมประกาศยกเลิกให้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (Covid-19) และโรคฝีดาษลิง (Mpox) เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศในปี 66 ทั้งนี้เมื่อวันพุธหนึ่งในบทเรียนหลักจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ก็คือ ประเทศต่างๆ ต้องตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อการระบาดที่เกิดขึ้น โดยยอดผู้เสียชีวิตรายสัปดาห์ล่าสุดตอนนี้อยู่ที่ประมาณหนึ่งในห้าของปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตไม่ถึง 10,000 คน แต่ก็ยังถือว่าเป็นตัวเลขที่ยังสูงอยู่ ซึ่งแต่ละประเทศยังมีอะไรต้องทำอีกมากเพื่อช่วยทุกชีวิตให้ได้มากที่สุด แต่ก็เดินทางมาไกลจากจุดเริ่มต้นมากแล้ว หวังว่าในปีหน้าจะสามารถพูดได้ว่าโควิด-19 ไม่ใช่ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศอีกต่อไป

“ไวรัสชนิดนี้จะไม่หายไป และทุกประเทศต้องเรียนรู้ที่จะจัดการกับมันควบคู่ไปกับโรคทางเดินหายใจอื่นๆ เรายังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนและความท้าทายมากมายในปี 66 ยังมีผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนอีกมากในประเทศที่มีรายได้น้อย ความไม่เท่าเทียมนี้เอง จะทำให้เกิดช่องว่างในการเฝ้าระวังการระบาด” นายกีบรีเยซุส กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับโรคฝีดาษลิง เป็นการระบาดไปทั่วโลกและเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจอย่างมาก มีรายงานผู้ป่วยมากถึง 82,000 รายจาก 110 ประเทศ และแม้ว่าอัตราการเสียชีวิตจะยังต่ำอยู่ที่ตัวเลขประมาณ 65 ราย แต่การตอบสนองอย่างรวดเร็วด้วยการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศในเดือนก.ค. ช่วยให้ตัวเลขผู้ป่วยรายสัปดาห์ลดลงมากกว่า 90%

อย่างไรก็ตาม หากทิศทางการระบาดยังคงดำเนินต่อไปในแนวโน้มที่ดี หวังว่าปีหน้าจะสามารถประกาศยุติภาวะฉุกเฉินเหล่านี้ได้

 

 

Back to top button